Tin mới

Tổng thống Obama lý giải sự “trỗi dậy” của Donald Trump

Thứ sáu, 03/06/2016, 10:03 (GMT+7)

Tổng thống Barack Obama hôm 1/6 đã thừa nhận chính sự tức giận dành cho ông cùng với 3 thập kỷ biến động kinh tế đã kích động chủ nghĩa dân túy khiến nhiều cử tri da trắng thuộc tầng lớp lao động ủng hộ ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump.

Tổng thống Barack Obama hôm 1/6 đã thừa nhận chính sự tức giận dành cho ông cùng với 3 thập kỷ biến động kinh tế đã kích động chủ nghĩa dân túy khiến nhiều cử tri da trắng thuộc tầng lớp lao động ủng hộ ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump.

"Tôi nghĩ ông Trump là nhân vật có nhiều màu sắc hơn so với các ứng viên đảng Cộng hòa khác", ông Obama nói với phóng viên đài PBS tại tòa thị chính. "Nhưng có nhiều chuyện mà ông ấy nói hoàn toàn phù hợp với những gì mà mọi người dang nói về tôi hay những câu chuyện chung về nền kinh tế trong  7 năm rưỡi, hay 10 năm, 20 năm, 30 năm qua".

Tổng thống Barack Obama nói rằng chính sự giận dữ dành cho ông, cộng thêm biến động kinh tế khiến nhiều người da trắng tại Mỹ ủng hộ Donald Trump. Ảnh: Getty

Ông Obama đã dành một ngày tại Elkhart, Indiana để nói về sự phục hồi của nền kinh tế Mỹ trong nhiệm kỳ tổng thống của mình. Thành phố này là biểu tượng quan trọng trong di sản của ông. Đây là thành phố đầu tiên ông tới thăm khi lên làm tổng thống, khi nền kinh tế Mỹ chìm sâu vào suy thoái năm 2008, tỷ lệ thất nghiệm lên đến 17%. Ngày nay, con số này đã giảm xuống còn 3,8%.

Elkhart - nơi đảng Cộng hòa có lợi thế về cử tri - đã được hưởng lợi từ gói kích thích kinh tế của chính quyền Obama. Tuy nhiên, nhiều người dân đang bày tỏ nghi ngờ rằng điều này tạo ra sự khác biệt. Sự bất ổn kinh tế là chủ đề chính được những người đặt câu hỏi quan tâm tại tòa thị chính hôm 1/6.

Ông Obama thừa nhận rằng sự phục hồi kinh tế đã không mang lại lợi ích cho tất cả mọi người như nhau và chính điều này đã châm ngòi cho sự giận dữ, thất vọng, thúc đẩy sự ứng cử của ông Trump.

"Mặc dù chúng ta đã phục hồi nhưng người dân vẫn cảm thấy đát dưới chân họ chưa thực sự vững chắc. Và trong những trường hợp như vậy, rất nhiều lần người ta có thể dễ dàng xuất hiện và nói "Anh thì biết gì? Nếu chúng ta trục xuất tất cả những người nhập cư và xây một bức tường, hoặc chúng ta cắt đứt thương mại với Trung Quốc, hoặc nếu chúng ta làm X, Y, Z", vài câu trả lời đơn giản kiểu như vậy đột nhiên khiến mọi chuyện đều ổn".

Nhưng ông Obama nói rằng những gì ông Trump nói về suy thoái Mỹ là sai. "Tôi nghĩ nước Mỹ đang khá ổn", Obama nói.

Ông Obama đã thẳng thắn đáp trả cái cách phát biểu gây chia rẽ của ông Trump, thường chĩa mũi nhọn vào ông nhưng không nêu đích danh. "Các bạn biết đấy, dường như ông ấy rất giỏi nhắc đến tên mình. Tôi nghĩ tôi sẽ để ông ta tự quảng cáo cho mình", tổng thống Obama nói.

Khi được hỏi về tác động của thương mại tự do đối với ngành chế tạo, ông Obama đã chỉ trích sự thiếu tính cụ thể trong Chính sách của ông Trump.

"Khi ai đó nói, giống như người bạn vừa đề cập mà tôi không tiện quảng cáo ra đây, rằng sẽ khôi phục ngành chế tạo, vậy thì chính xác là anh sẽ làm như thế nào để đạt được điều đó? Anh sẽ làm gì? Chẳng có câu trả lời nào cả. Ông ta chỉ nói "Tôi sẽ đàm phán để có được một thỏa thuận tốt hơn". Ồ vậy thì chính xác là anh sẽ đàm phán thế nào? Cây đũa thần của anh là gì? Và thường thì câu trả lời của ông ấy lại chẳng đưa ra đáp án nào cả".

Bảo Linh (Huffingtonpost)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news