Tin mới

Tổng thống Obama sẽ đón ông Tập Cận Bình bằng quốc yến

Thứ tư, 16/09/2015, 14:10 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ sẽ đón tiếp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện bằng quốc yến vào tối ngày 25/9 tại Nhà Trắng.

Tổng thống Mỹ sẽ đón tiếp chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện bằng quốc yến vào tối ngày 25/9 tại Nhà Trắng.

Phát ngôn viên Nhà Trắng Josh Earnest cho biết, Tổng thống Barack Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama sẽ đón tiếp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và phu nhân Bành Lệ Viện tại "quốc yến vào tối 25/9".

Hoạt động này diễn ra sau khi ông Tập được tiếp đón tại Bãi cỏ phía Nam vào buổi sáng và sau một chuỗi cuộc gặp song phương giữa tổng thống Mỹ và chủ tịch Trung Quốc.

Chuyến thăm sẽ là cơ hội để "mở rộng hợp tác Mỹ - Trung" và "giải quyết trên tinh thần xây dựng những lĩnh vực bất đồng", Earnest nói.

Tổng thống Obama và Chủ tịch Tập trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh tháng 11/2014. Ảnh: Reuters.

Trước đó có thông tin cho rằng ông Tập sẽ hủy chuyến thăm Mỹ do Bắc Kinh không hài lòng với các lệnh trừng phạt của Washington ngay trước thềm chuyến thăm.

Tuy nhiên, Washington Post dẫn lời một quan chức cấp cao giấu tên trong chính quyền Obama cho biết nước này sẽ không áp lệnh trừng phạt kinh tế Trung Quốc trước chuyến thăm của ông Tập.

Quan hệ Mỹ - Trung gần đây có nhiều bất đồng sâu sắc. Nhà Trắng cũng quan ngại sâu sắc trước một loạt tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc với các vùng lãnh thổ ở Biển Đông và Hoa Đông.

Tuần trước, Tổng thống Obama nói rằng các cuộc tấn công mạng mà Mỹ cho là do Trung Quốc là không chấp nhận.

Theo dự kiến, trước khi tới Washington D.C, ông Tập sẽ dừng chân tại thành phố Seattle để gặp các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ. Ông cũng có kế hoạch dự Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New York sau các cuộc gặp với ông Obama. Đây là chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên của ông Tập tới Mỹ.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news