Tin mới

Tổng thống Obama thừa nhận Mỹ đã đánh giá thấp hiểm họa IS

Thứ hai, 29/09/2014, 09:34 (GMT+7)

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình CBS, Tổng thống Barack Obama thừa nhận rằng cơ quan tình báo Mỹ đã đánh giá thấp khả năng của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Trong cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình CBS, Tổng thống Barack Obama thừa nhận rằng cơ quan tình báo Mỹ đã đánh giá thấp khả năng của lực lượng khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng.

Tổng thống Obama cho biết ông đồng tình với các lãnh đạo tình báo về nhận định rằng Mỹ không những đánh giá thấp mối đe dọa của Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) mà còn quá đề cao khả năng của quân đội Iraq trong cuộc chiến. 

"Trong sự hỗn loạn của cuộc nội chiến ở Syria vài năm qua, nhiều khu vực của đất nước hoàn toàn không có sự cai quản của chính phủ, chúng có thể tự tái thiết và lợi dụng tình hình đó để phát triển", ông Obama nói khi được hỏi bằng cách nào IS có thể chiếm đóng một vùng rộng lớn ở Iraq và Syria. 

"Bằng cách này, nhóm IS đã trở thành trung tâm của cuộc thánh chiến toàn cầu", ông Obama nói và nhấn mạnh tới sự cần thiết phải nỗ lực thực thi pháp luật trong cuộc chiến chống lại IS.

Tổng thống Obama thừa nhận tình báo Mỹ đã đánh giá thấp nhóm chiến binh IS

Đầu tuần trước, liên quân chống IS do Mỹ dẫn đầu đã mở các cuộc không kích vào sào huyệt của IS tại Syria trong nỗ lực làm suy yếu hơn nữa nhóm Hồi giáo cực đoan này. Hôm 28/9, Mỹ tiếp tục tấn công vào ba nhà máy lọc dầu IS chiếm đóng ở miền bắc Syria, với mục tiêu cắt đứt nguồn tiền của nhóm. 

Tổng thống Obama nhấn mạnh việc huy động lực lượng quân đội là rất cần thiết nhằm làm suy yếu khả năng của IS, cắt đứt nguồn tiền và ngăn chặn các tay súng nước ngoài tham gia vào tổ chức. Trên hết, để phá vỡ hoàn toàn tổ chức này, Mỹ và đồng minh phải nỗ lực hết sức trên cả mặt trận quân sự và chính trị.

Ông Obama cũng cho rằng "cần phải tìm một giải pháp chính trị để đoàn kết người Sunni và người Shiite, để thay đổi tình hình tại Iraq, Syria và Trung Đông nói chung".

Trước câu hỏi Mỹ có triển khai bộ binh nếu các đồng minh từ chối gửi binh lính tới Iraq và Syria để tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo (IS), Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner bày tỏ: “Chúng tôi không có sự lựa chọn. Đây là những kẻ man rợ. Chúng có ý định giết chúng tôi. Và nếu chúng tôi không tiêu diệt chúng trước, chúng tôi sẽ phải trả giá”. Phát biểu này đã để ngỏ khả năng Mỹ gửi bộ binh tham chiến.

 

Yên Yên (Nguồn: Reuters)

Theo Người đưa Tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news