Tin mới

Tổng thống Pháp lo sợ Syria bị chia đôi lãnh thổ

Thứ hai, 05/10/2015, 09:12 (GMT+7)

Tổng thống Pháp Francois Hollande lo ngại rằng Syria có nguy cơ chia đôi lãnh thổ và toàn Trung Đông sẽ bị lôi 2 phái Hồi giáo dòng Shi'ite và Sunni lôi vào vòng chiến.

Tổng thống Pháp Francois Hollande lo ngại rằng Syria có nguy cơ chia đôi lãnh thổ và toàn Trung Đông sẽ bị lôi 2 phái Hồi giáo dòng Shi'ite và Sunni lôi vào vòng chiến.

Tổng thống Pháp Francois Hollande và Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc gặp tại điện Elysee hôm 2/10. Ảnh: AP

Đài RFI của Pháp đưa tin: Trong một bài trả lời phỏng vấn trên truyền hình được phát sóng tối 4/10, tổng thống Francois Hollande nhận định: điều quan trọng là tránh chia đôi lãnh thổ Syria và nhất là một cuộc chiến tranh tôn giáo giữa phe Shi'ite do Iran và Nga ủng hộ, và bên kia là hệ phái Sunni được các vương quốc vùng Vịnh hỗ trợ.

Tổng thống Francois Hollande kêu gọi người đồng cấp Nga Vladimir Putin ưu tiên tấn công IS. Ông Francois hy vọng Nga sẽ thay đổi lập trường, trở thành đối tác thật sự của phương Tây để tìm giải pháp chính trị cho Syria.

Trong bài trả lời phỏng vấn, Tổng thống Pháp khẳng định các cuộc không kích của Nga tại Syria không tập trung đánh IS.

Trước đó, trong cuộc họp hôm 2/10 tại Paris, ông Francois đã trực tiếp nhắc nhở ông Putin. Ông cho rằng các cuộc không kích của Nga tại Syria chỉ được nhắm tới các mục tiêu của IS. Ông cũng kêu gọi Nga thực hiện mục tiêu nay và nhấn mạnh những hành động hiện nay của Nga có thể thổi bùng chủ nghĩa khủng bố và cực đoan tại Syria.

Tổng thống Pháp lo ngại nếu không giải quyết được cuộc khủng hoảng tại Syria thì toàn Trung Đông và châu Âu sẽ chịu ảnh hưởng.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Francois Hollande IS