Tin mới

Tổng thống Pháp nói phát biểu của Trump "gây buồn nôn"

Thứ tư, 03/08/2016, 20:16 (GMT+7)

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump dường như ngày càng mất lòng các đồng minh châu Âu khi mới đây nhất, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng phát ngôn của Trump khiến "bạn muốn nôn".

Ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump dường như ngày càng mất lòng các đồng minh châu Âu khi mới đây nhất, Tổng thống Pháp Francois Hollande nói rằng phát ngôn của Trump khiến "bạn muốn nôn".

"Sự thái quá của ông ấy làm bạn buồn nôn, kể cả ở Mỹ, như trường hợp của Donald Trump, đặc biệt là khi ông nói xấu về một người lính, về ký ức của một người lính", ông Hollande hôm nay nói với các phóng viên tại Paris, đề cập đến mâu thuẫn giữa Trump và cha mẹ theo đạo Hồi của một lính Mỹ tử trận. Vụ việc làm chấn động chiến dịch vận động tranh cử tổng thống chỉ ba tháng trước cuộc bỏ phiếu tháng 11 tới.

"Nếu người Mỹ chọn ông Trump, sẽ có những hậu quả, bởi cuộc bầu cử Mỹ là một cuộc bầu cử toàn cầu", tổng thống Pháp nói thêm.

Ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump bị chỉ trích vì có nhiều phát ngôn thái quá. Ảnh: RT

Khizr Khan, cha đại úy Humayun Khan tử trận, tuần trước phát biểu tại đại hội toàn quốc đảng Dân chủ, lên án nhà tài phiệt New York kỳ thị người Hồi giáo.

Trump phản bác lại chỉ trích bằng cách đặt câu hỏi vì sao bà Ghazala Khan chỉ im lặng đứng bên chồng mình mà không nói năng gì. Ông sau đó tự trả lời rằng nguyên nhân có lẽ bởi "bà ấy không được phép lên tiếng".

Chiến dịch của ứng viên đảng Cộng hòa đang cuốn vào một chuỗi bê bối tự phát, khi ông Trump những ngày gần đây chỉ trích người Hồi giáo, trẻ sơ sinh, lính cứu hỏa, quân đội.

Trước đó, ông Trump cũng khiến các quan chức châu Âu bất bình khi tuyên bố rằng những nước không đóng góp nhiều cho NATO có thể không được Mỹ bảo vệ.

"Họ đã hoàn thành nghĩa vụ với chúng tôi chưa? Nếu họ đã hoàn thành nghĩa vụ của mình, câu trả lời là có", ông Trump tả lời câu hỏi của phóng viên rằng liệu Mỹ có đem quân tiếp viện trong trường hợp ba thành viên NATO vùng Baltic là Estonia, Latvia và Litva bị Nga tấn công hay không.

Ngay lập tức, tuyên bố của Trump đã làm bùng lên làn sóng phản ứng giận dữ trong giới chức ở Nhà Trắng, NATO và thậm chí là cả các lãnh đạo đảng Cộng hòa.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news