Tin mới

Tổng thống Philippines bị đề nghị điều tra tội giết người

Thứ ba, 25/10/2016, 10:04 (GMT+7)

Một Thượng nghị sĩ Philippines đã kêu gọi điều tra Tổng thống Rodrigo Duterte về tội giết người để đưa ra xét xử tại Tòa án Hình sự quốc tế.

Một Thượng nghị sĩ Philippines đã kêu gọi điều tra Tổng thống Rodrigo Duterte về tội giết người để đưa ra xét xử tại Tòa án Hình sự quốc tế.

"Tòa án cần bắt đầu suy nghĩ về cuộc điều tra hoặc khởi tố trong tương quan vụ giết người như là tội ác chống nhân loại", nữ nghị sĩ Leila de Lima tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với tờ The Guardian của Anh.

Theo lời bà De Lima, thời gian gần đây bà bắt đầu thấy lo sợ cho tính mạng của mình. Do địa chỉ và số điện thoại di động được công khai nên Thượng nghị sĩ này bắt đầu nhận được vô số thông điệp với đe dọa giết chết.

Điều đáng nói ở đây là bà De Lima, một trong những đối thủ chính của Tổng thống Duterte, cũng từng bị buộc tội tham nhũng và có liên hệ với các trùm ma túy.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bị một Thượng nghị sĩ kêu gọi điều tra tội giết người. Ảnh: AP 

Trước đó, Trưởng công tố của Tòa án Hình sự quốc tế Fatou Bensouda cho biết cơ quan này đang theo dõi chặt chẽ xem các đại diện chính quyền Philippine có yêu cầu hoặc khuyến khích tới tội ác chống lại nhân loại hay chăng.

Trong phiên điều trần trước Thượng viện Philippines hôm 15/9, Edgar Matobato, 57 tuổi, khẳng định mình là một thành viên của "biệt đội tử thần" gồm các cảnh sát và lực lượng nổi dậy tại Philippines, chuyên nhận lệnh từ Tổng thống Rodrigo Duterte khi ông còn là Thị trưởng thành phố Davao.

Theo lời khai của Matobato, nhà lãnh đạo Philippines đã ra lệnh sát hại khoảng 1.000 người, trong đó có cả các đối thủ chính trị và các nghi phạm ở Davao, trong khoảng thời gian từ năm 1988 đến năm 2013.

Matobato tiết lộ các nạn nhân bị sát hại bằng nhiều hình thức khác nhau, từ thắt cổ, thiêu sống, cho đến phanh thây rồi đem chôn trong một khu đất thuộc quyền sở hữu của một cảnh sát thành viên trong biệt đội tử thần, hoặc có thể bị ném xuống biển cho cá ăn hay làm mồi cho cá sấu.

Những thông tin trên khiến cơ quan giám sát nhân quyền thế giới (HRW) có trụ sở tại Mỹ đã hối thúc Philippines cho phép các nhà điều tra của Liên Hợp Quốc vào cuộc điều tra các cáo buộc này.

Trong chiến dịch tranh cử tổng thống trước đây, ông Duterte đã nhiều lần thừa nhận hoặc phủ nhận việc ông có dính líu đến biệt đội sát thủ. Cũng nhờ cam kết quét sạch hàng nghìn tội phạm mà ông Duterte giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu hồi tháng 5 tại Philippines.

Xem thêm video:

[mecloud]nBl4NyyB9y[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news