Tin mới

Tổng thống Philippines giải thích lý do phẫn nộ với Mỹ

Thứ sáu, 28/10/2016, 10:03 (GMT+7)

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 26/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã giải thích lý do tại sao ông không ưa Mỹ - vốn là một đồng minh lâu năm của Manila.

Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 26/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã giải thích lý do tại sao ông không ưa Mỹ - vốn là một đồng minh lâu năm của Manila.

Nhà lãnh đạo Philippines nói rằng không hài lòng với cách đối xử của Washington với Manila cũng như việc Washington "lên lớp" Manila về vấn đề nhân quyền khi chỉ trích chiến dịch chống tội phạm ma túy mà ông phát động từ khi nhậm chức hồi tháng 6.

Theo ông Duterte, lẽ ra Mỹ phải ủng hộ việc Philippines giải quyết triệt để vấn nạn ma túy tồn tại dai dẳng trong nước nhưng thay vào đó, Mỹ lại quay ra chỉ trích ông và Liên minh châu Âu (EU) cũng hùa theo Mỹ.

Bình luận trên được đưa ra không lâu sau khi ông Duterte tuyên bố "chia cắt" quan hệ với Mỹ trong chuyến thăm Trung Quốc hồi tuần trước. Tuy nhiên, sau đó ông lại nói rằng, tuyên bố của ông không có nghĩa là muốn cắt đứt quan hệ với Mỹ mà ông chỉ muốn Philippines theo đuổi một Chính sách đối ngoại độc lập, giảm dần phụ thuộc vào Mỹ.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte trả lời báo giới trong chuyến thăm Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Hồi đầu tháng này, tổng thống Philippines cũng lý giải rằng ông cảm thấy giận dữ bởi Mỹ đã không còn là một người bạn của Manila kể từ sau cuộc bầu cử ở Philippines hồi tháng 5 vừa qua.

"Họ dám chỉ trích một tổng thống trước mặt cộng đồng quốc tế".

"Khi bạn liên tục phải nhận những lời chỉ trích từ những người không biết kiểm soát bản thân, cách duy nhất bạn có thể làm là lăng mạ họ. Đó chính là đòn đáp trả của tôi", ông Duterte giải thích.

Để lý giải việc nhà lãnh đạo Philippines ghét Mỹ, các chuyên gia còn cho rằng ông Duterte dường như rất căm giận quá khứ thực dân của Mỹ tại Philippines. Ông cho rằng người Mỹ đã lấy đi quá nhiều tự do của người Philippines.

Trong buổi hội đàm với Thủ tướng Nhật, tổng thống Philippines cũng cho biết, Philippines có thể tiến hành các cuộc tập trận hải quân chung với Nhật Bản, nhưng sẽ không có thêm bất cứ cuộc tập trận chung nào với Mỹ.

"Tập trận chung với Nhật Bản không thành vấn đề. Việc cho phép binh sĩ Nhật Bản đồn trú chưa bàn đến, nhưng với Mỹ thì hoàn toàn có vấn đề. Tôi không muốn làm xấu mặt Bộ trưởng Quốc phòng của chúng tôi nhưng cuộc tập trận chung với Mỹ sẽ chấm dứt", ông Duterte chia sẻ với phóng viên.

Xem thêm video:

[mecloud]F8T9j7kuqD[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte ghét Mỹ