Tin mới

Tổng thống Philippines nói đến Trung Quốc chỉ vì kinh tế

Thứ năm, 27/10/2016, 09:38 (GMT+7)

Phát biểu trước giới chức Nhật Bản, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định rằng ông đến Trung Quốc hoàn toàn vì mục đích kinh tế, không phải vì an ninh khu vực.

Phát biểu trước giới chức Nhật Bản, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte khẳng định rằng ông đến Trung Quốc hoàn toàn vì mục đích kinh tế, không phải vì an ninh khu vực.

"Các bạn biết đó, tôi đã thăm Trung Quốc. Và tôi muốn đảm bảo rằng tất cả đều là về kinh tế. Chúng tôi không nói về vũ khí. Chúng tôi cũng tránh nói chuyện đồng minh", Reuters dẫn lời ông Duterte phát biểu trước các doanh nhân Nhật Bản hôm qua.

Nhà lãnh đạo Philippines gọi Nhật Bản là "người bạn đặc biệt và gần gũi hơn cả người anh em", ông Duterte đã kêu gọi Nhật Bản đầu tư vào hạ tầng, nông nghiệp và các lĩnh vực khác của Philippines. Ông cũng cam kết "đứng cạnh Nhật Bản trong vấn đề Biển Đông" khi thời cơ đến.

Tổng thống Philippines khẳng định đến Trung Quốc chỉ vì mục đích kinh tế. Ảnh: Getty Images

Ông Duterte cũng khẳng định không muốn gây hiềm khích với các nước láng giềng, nhưng đã có những lời lẽ nặng nề với Mỹ như dọa sẽ đàm phán lại hay hủy hiệp ước quốc phòng với Mỹ.

"Tôi tuyên bố rằng tôi sẽ theo đuổi một Chính sách đối ngoại độc lập. Tôi muốn trong 2 năm tới, đất nước tôi sẽ không còn sự hiện diện của quân đội nước ngoài. Tôi muốn họ ra đi".

Những bình luận trên đưa ra trong bối cảnh ông Duterte vừa kết thúc chuyến thăm Trung Quốc và đang ở thăm Nhật Bản. Giới chức ngoại giao cho biết, chủ đề chính trong chuyến thăm Nhật Bản của Duterte là bàn về sự thay đổi trong chính sách đối ngoại của Philippines với Mỹ cũng như làm thế nào để Nhật Bản có thể giúp hàn gắn mối quan hệ.

Trước đó, trong chuyến thăm Trung Quốc, ông đã tuyên bố rằng sẽ "chia cắt" với Mỹ, nhưng sau đó khẳng định không có ý cắt đứt quan hệ với Mỹ mà đơn thuần chỉ là theo đuổi một chính sách đối ngoại độc lập, giảm phụ thuộc vào Mỹ.

Xem thêm video:

[mecloud]KGWOdDZQfW[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Duterte chuyến thăm