Tin mới

Tổng thống Philippines nói Obama "biến xuống địa ngục đi"

Thứ tư, 05/10/2016, 10:58 (GMT+7)

Trong một bài phát biểu hôm 4/10 tại Manila, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói người đồng cấp Mỹ Barack Obama "có thể biến xuống địa ngục".

Trong một bài phát biểu hôm 4/10 tại Manila, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte nói người đồng cấp Mỹ Barack Obama "có thể biến xuống địa ngục".

"Thay vì giúp chúng tôi, đòn đánh đầu tiên lại là từ Bộ Ngoại giao. Do đó, ông có thể biến xuống địa ngục, ông Obama, ông có thể biến xuống địa ngục", Reuters dẫn lời ông Duterte nói.

Tổng thống Philippines cho rằng, Mỹ nên ủng hộ Manila chống tội phạm ma túy thay vì chỉ trích.

Trong bài phát biểu sau đó, Tổng thống Duterte cho biết ông "quá kích động" vì Mỹ không còn là bạn của Philippines từ sau cuộc bầu cử hồi tháng 5.

Tổng thống Rodrigo Duterte (áo trắng ở giữa) trong chuyến thăm tới tổng hành dinh quân đội Philippines ở Manila ngày 4/10. Ảnh: Reuters

"Họ chỉ... công kích một tổng thống khác trước cộng đồng quốc tế. Đó là điều đang diễn ra. Tôi sẽ xem xét lại Chính sách ngoại giao. Tôi có thể chia tay với Mỹ trong thời gian của tôi", ông nói với cộng đồng người Do Thái tại một giáo đường.

Hiện chưa rõ "trong thời gian" có phải ám chỉ nhiệm kỳ tổng thống 6 năm của ông Duterte hay không.

Ông Duterte cũng tố Mỹ không muốn bán tên lửa cùng các loại vũ khí khác cho Philippines.

"Nếu các ông không muốn bán vũ khí, tôi sẽ gặp Nga. Tôi cử các tướng tới Nga và Nga nói 'đừng lo, chúng tôi có mọi thứ các bạn cần và sẽ cung cấp'. Trung Quốc nói 'cứ đến ký hợp đồng và hàng sẽ được giao'".

Theo một số quan chức Mỹ, Washington đang làm hết sức có thể để phớt lờ những bình luận từ Duterte và cố không tạo cớ để ông này công kích thêm. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho rằng việc ông Duterte buông lời công kích "dường như mâu thuẫn với tình cảm nồng ấm giữa người dân hai nước và những hợp tác song phương quan trọng đã đạt được".

Xem thêm video:

[mecloud]T27SSKkrDP[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news