Tin mới

Tổng thống Philippines thách thức CIA

Thứ bảy, 08/10/2016, 10:44 (GMT+7)

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua 7/10 đã thách thức cơ quan tình báo CIA của Mỹ lật đổ ông.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm qua 7/10 đã thách thức cơ quan tình báo CIA của Mỹ lật đổ ông.

Trong bài phát biểu đánh dấu kỷ niệm 100 ngày đầu nhiệm kỳ của mình tại thành phố Davao, Tổng thống Duterte đã lớn tiếng thách thức Cơ quan Tình báo Trung ương CIA của Mỹ. Ông Duterte nói, "các vị muốn sử dụng CIA để lật đổ tôi ư? Hãy cứ làm đi".

Tổng thống Philippines Duterte. Ảnh: Reuters.

Trong hai bài phát biểu cùng ngày, ông Duterte đã nhiều lần nhắc đến khả năng các thành phần đối lập địa phương và nước ngoài tìm cách tước quyền của ông. Tuy nhiên, Tổng thống Philippines khẳng định ông sẽ không chùn bước và chiến dịch chống ma tuý sẽ không chấm dứt. 

Trước đó, ông Duterte cũng đã lên tiếng cáo buộc Cơ quan này lên âm mưu ám sát ông nhưng từ chối tiết lộ thông tin chi tiết. Phía Mỹ sau đó đã lên tiếng bác bỏ thông tin trên.

Ông Duterte được bầu giữ chức tổng thống trong chiến thắng áp đảo. Chiến thắng của ông chủ yếu dựa trên cam kết loại trừ buôn bán ma tuý bất hợp pháp trong xã hội.

Kể từ khi lên nắm quyền hôm 30/6, Duterte đã nhanh chóng thực hiện cam kết khi tranh cử. Cảnh sát Philippines đã giết 1.523 người và 1.838 người khác chết trong những hoàn cảnh không giải thích được. Ông khẳng định cảnh sát chỉ giết người để tự vệ và những cái chết không lý giải được chủ yếu do các băng đảng ma tuý thanh trừng lẫn nhau. 

Nghiêm Thu (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news