Tin mới

Tổng thống Philippines vội vàng đính chính tuyên bố chia tay Mỹ

Thứ bảy, 22/10/2016, 10:45 (GMT+7)

Phát biểu trước báo giới trong cuộc họp báo nửa đêm 21/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phân trần rằng ông không có ý cắt đứt quan hệ với Mỹ như đã nói và Manila chỉ có lợi nhất khi song hành với Washington.

Phát biểu trước báo giới trong cuộc họp báo nửa đêm 21/10, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phân trần rằng ông không có ý cắt đứt quan hệ với Mỹ như đã nói và Manila chỉ có lợi nhất khi song hành với Washington.

"Điều đó không có nghĩa là cắt đứt quan hệ. Khi nói cắt đứt quan hệ nghĩa là phải cắt đứt quan hệ ngoại giao. Nhưng tôi không thể làm thế. Duy trì mối quan hệ đó (với Mỹ) là lợi ích tốt nhất cho người dân Philippines", Reuters dẫn lời ông Duterte phát biểu tại thành phố quê nhà Davao.

Theo nhà lãnh đạo Philippines, phát ngôn rằng sẽ "chia cắt khỏi Mỹ về cả quân sự và kinh tế" chỉ là chấm dứt Chính sách ngoại giao quá lệ thuộc vào Mỹ của Philippines.

Tổng thống Rodrigo Duterte trong chuyến thăm Trung Quốc hôm 20/10. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, tổng thống Philippines vẫn tỏ thái độ chống lại Mỹ và tuyên bố ông sẽ không bao giờ đến Mỹ.

Bình luận trên của tổng thống Philippines được đưa ra chỉ một ngày sau khi ông tuyên bố "chia tay với Mỹ" trong chuyến thăm Trung Quốc.

Washington hôm 21/10 đã yêu cầu Philippines giải thích rõ về phát ngôn gây bối rối của ông Duterte và cho biết sẽ tiếp tục các cam kết với đồng minh châu Á này.

Trước đó, phát ngôn viên của ông Duterte cũng ra thông báo nói rằng, tuyên bố củatTổng thống chỉ nhằm nhấn mạnh đường lối đối ngoại độc lập của nước này.

"Tổng thống muốn tách Philippines khỏi sự phụ thuộc vào Mỹ và phương Tây, cân bằng quan hệ kinh tế và quân sự với các láng giềng châu Á. Đây không phải là ý định thất hứa về các hiệp ước và thỏa thuận với các đồng minh lâu năm của chúng tôi, mà nhằm khẳng định rằng chúng tôi là một quốc gia độc lập và có chủ quyền, đang tìm kiếm nền tảng chung với các nước láng giềng hữu nghị có chung nguyện vọng trên tinh thần tôn trọng, hỗ trợ và hợp tác với nhau".

Kể từ khi trở thành tổng thống Philippines vào cuối tháng 6, ông Duterte liên tục đưa ra những phát ngôn gây tranh cãi về mối quan hệ đồng minh với Mỹ. Một trong những tuyên bố đó là kêu gọi đặc nhiệm Mỹ rút hết khỏi một đảo ở miền nam nước này, ngừng tập trận chung và tuần tra chung với Mỹ ở Biển Đông.

Xem thêm video:

[mecloud]F8T9j7kuqD[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news