Tin mới

Tổng thống Putin có quyền buộc tội ông Erdogan "tráo trở"

Thứ bảy, 28/11/2015, 11:22 (GMT+7)

Nhà sử học người Anh Michael Burleigh viết: Thổ Nhĩ Kỳ chỉ đang giả vờ chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo IS. Những hành động của Tổng thống Erdogan như chỉ muốn làm suy yếu lực lượng chứ không thực sự chống lại IS.

Nhà sử học người Anh Michael Burleigh viết: Thổ Nhĩ Kỳ chỉ đang giả vờ chiến đấu chống lại Nhà nước Hồi giáo IS. Những hành động của Tổng thống Erdogan như chỉ muốn làm suy yếu lực lượng chứ không thực sự chống lại IS.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: AP

Trong bài viết đăng trên tờ Dailymail, nhà sử học Michael Burleigh cho rằng có vẻ như nhìn qua thì thấy nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đang chống IS. Nhưng thực tế, lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đang tiến hành không kích chủ yếu vào những vị chí của "đội quân duy nhất đặt ra mối đe dọa thực sự với IS và đã giành được vô số chiến thắng trong cuộc chiến này", và đó là lực lượng Kurdish PKK tại Syria. IS có thể bị tiêu diệt trong một thời gian tương đối ngắn nếu những người Kurd hành động tự do không bị Không quân Thổ Nhĩ Kỳ tấn công.

"Trong khi Thổ Nhĩ Kỳ là một thành viên của NATO và của liên minh chống IS thì ông Erdogan dường như  đang làm mọi thứ có thể để làm tê liệt những lực lượng đang chiến đấu với IS thực sự", ông Burleigh lập luận.

Ông Burleigh đã giải thích rằng ông Erdogan đang xem người Kurd còn là mối đe dọa lớn hơn

cả IS bởi họ có mục tiêu thành lập một nhà nước của riêng mình. Người Kurd chiếm khoảng 1/5 dân số Thổ Nhĩ Kỳ và cũng có một cộng đồng lớn tại Iraq và Syria.

Hơn nữa, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ "rất ghét" Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Vị trí của ông Assad sẽ được tăng cường nếu IS bị tiêu diệt. Vì vậy, ông Erdogan làm ngơ trước việc IS xâm nhập vào các thị trấn nhỏ của Thổ Nhĩ Kỳ với mục tiêu xa hơn là chuyển các chiến binh nước ngoài thông qua những khu dân cư này tới Syria. Ông cũng "bỏ qua" cho những kẻ buôn lậu Thổ Nhĩ Kỳ đang mua dầu từ IS, Burleigh chỉ ra.

Sử gia Anh cũng đề cập tới cái mà ông gọi là "khía cạnh đánh lo ngại trong sự củng cố quyền lực của Erdogan", nghĩa là sự chuyển đổi liên tục của Thổ Nhĩ Kỳ, từ một nước thế tục trở thành một nước Hồi giáo. Ngồi trên chiếc ghế thị trưởng Istanbul, ông Erdogan từng bị tống giam năm 1997 vì có liên quan tới giới cực đoan. Như ông Burleigh chỉ ra, Erdogan không bao giờ quên những gì mình đã trải qua. Trong khi giữ cương vị Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan đã "trả thù" vào năm 2012, bỏ tù 324 quan chức. Ông cũng cắt giảm ngân quỹ cho lực lượng duy nhất ngăn cản sự truyền báo Hồi giáo trên khắp Thổ Nhĩ Kỳ - quân đội - lên đến 30%.

Theo ông Burleigh, thực tế đáng báo động đó là một thế hệ trẻ Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có các thành viên đảng Erdogan, đang có xu hướng cảm thông hơn với IS. Và mới đây nhất, trong vụ tấn công Paris, những người hâm mộ đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ đã dành 1 phút mặc niệm cho các nạn nhân cực đoan trong trận đấu giữa Thổ - Hy Lạp. Những người này đã tụng kinh "Allahu Akbar".

Dữ liệu thống kê cho thấy 7% người dân Thổ Nhĩ Kỳ hông nghĩ IS là khủng bố và khoảng 15% cho rằng nhóm cực đoan này không đặt ra mối đe dọa với Thổ Nhĩ Kỳ.

"Đó cũng là lý do tại sao ông Putin phần nào có quyền buộc tội ông Ergodan là tráo trở trong cuộc chiến chống IS. Erdogan có thể muốn gia nhập EU nhưng ông chỉ là người bạn xu thời của phương Tây".

[mecloud]auiRAHX782[/mecloud]

Bảo Linh (theo Sputnik)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news