Tin mới

Tổng thống Putin khen Donald Trump “thông minh, thiên tài”

Thứ sáu, 29/04/2016, 15:20 (GMT+7)

Sau khi ông Donald Trump có bài phát biểu về chính sách đối ngoại hôm 27/4, ông đã nhận lời khen ngợi từ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sau khi ông Donald Trump có bài phát biểu về Chính sách đối ngoại hôm 27/4, ông đã nhận lời khen ngợi từ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Bài phát biểu của ông Trump được mong đợi nhiều hơn ở Nga. Tại Quảng trường Đỏ ở Moscow, người qua đường đã ca ngợi ông trùm New York với phóng viên CNN. Các chính trị gia Nga, từ Tổng thống Vladimir Putin trở xuống đều dành những lời "có cánh" cho ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa.

Gần đây, ông Putin đã gọi ông Trump là "một người thông minh, tài năng không có gì đáng nghi ngờ". Ông Trump cũng có lời khen đáp lại: "Tôi thích ông ấy bởi ông ấy gọi tôi là thiên tài. Ông ấy nói Trump là người lãnh đạo thực sự".

Ông Putin đã dành những lời "có cánh" cho ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

Trong bài phát biểu của mình tại Washington hôm 27/4, tỷ phú Mỹ đã bày tỏ hy vọng cải thiện quan hệ Nga - Mỹ.

"Tôi tin việc làm giảm căng thẳng và cải thiện quan hệ với Nga từ thế mạnh duy nhất là có thể", ông Trump nói. Nhưng ông cũng nói thêm rằng Mỹ cần sẵn sàng rút khỏi bàn đàm phán nếu Nga đòi hỏi quá nhiều.

Thông điệp này được đón nhận nồng nhiệt trên các đường phố Moscow.

"Điều quan trọng là ông ấy sẵn sàng cho bước đột phá trong quan hệ với Nga, có thể họ sẽ không tiến lại gần nhau hơn nhưng ít nhất cũng sẽ có một cuộc đối thoại", một người đàn ông bước ra khỏi điện Kremlin nói.

Một người khác chia sẻ: "Trước hết, ông Trump là người tích cực và ông ấy nói tốt về Putin. Ông ấy muốn những thay đổi tích cực tại Mỹ".

Nhiều người tin rằng ông Trump và ông Putin sẽ có tầm ảnh hưởng tốt và mỗi người có thể giúp giảm bớt căng thẳng giữa Nga và Mỹ vốn được hình thành trong những năm qua.

Fyodor Lukyanov, người đứng đầu Hội đồng chính sách Quốc phòng và Đối ngoại Nga tin rằng ông Putin sẽ thích phong cách của ông Trump.

"Ông ấy thích những người thẳng thắn, cởi mở và những người không câu nệ kiểu cách. Và ông Trump chính xác là người như vậy", ông Lukyanov nói với CNN.

Nhưng tất nhiên tình cảm giữa 2 nhà lãnh đạo chính trị vẫn chưa đủ để cải thiện quan hệ song phương.

Nga và Mỹ đã có những bất đồng lớn về vấn đề Ukraine nói riêng. Tại đây, Mỹ cáo buộc Nga hậu thuẫn cho lực lượng phiến quân và yêu cầu hoàn trả lại Crimea mà Nga sáp nhập năm 2014.

Về phần mình, Nga muốn các lệnh trừng phạt mà hội đồng quốc tế áp đặt cho (do vấn đề Ukraine) họ bị hủy bỏ.

Khi nói về việc cải thiện quan hệ với Nga, ông Trump đã không đề cập đến Ukraine hay Crimea. Các chính trị gia hàng dầu của Nga đã gọi ông Trump là người "thực dụng nhất" trong các ứng viên chạy đua vào Nhà Trắng.

"Ông ấy bày tỏ sẵn sàng đi đến thỏa thuận với Tổng thống Nga thay vì tạo ra những cuộc xung đột với chúng tôi như cách mà chính quyền hiện nay đang làm", Alexey Pushkov, người đứng đầu Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Nga nói với hãng thông tấn Tass.

Vậy thì nếu là tổng thống, ông Trump thực sự sẽ khiến quan hệ Nga - Mỹ tốt hơn?

Ông Lukyanov nghi ngờ điều này. "Dù ai là tổng thống thì họ cũng đưa ra cách làm giống nhau. Và kết cục khá ảm đạm. Không có cách nào để tìm thấy một người bên trong cộng đồng trí thức Mỹ sẵn sàng đưa ra lập trường thông cảm hơn với Nga", ông nói.

Bảo Linh (CNN)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Donald Trump