Tin mới

Tổng thống Putin phản bác tin đồn rời G20 sớm vì bị "lạnh nhạt"

Thứ hai, 17/11/2014, 10:08 (GMT+7)

Trước những đồn đoán cho rằng phải rời khỏi hội nghị G20 sớm hơn dự định do sự đón tiếp lạnh nhạt của nước chủ nhà Australia, cùng sức ép từ phía các nhà lãnh đạo phương Tây về vấn đề khủng hoảng ở Ukraine, Tổng thống Nga Putin đã tiết lộ nguyên nhân thật sự đằng sau sự việc này.

Trước những đồn đoán cho rằng phải rời khỏi hội nghị G20 sớm hơn dự định do sự đón tiếp lạnh nhạt của nước chủ nhà Australia, cùng sức ép từ phía các nhà lãnh đạo phương Tây về vấn đề khủng hoảng ở Ukraine, Tổng thống Nga Putin đã tiết lộ nguyên nhân thật sự đằng sau sự việc này.

 

Trước đó, hãng tin Nga RT xác nhận, Tổng thống Nga Putin đã bỏ qua bữa ăn sáng bàn công việc với các nhà lãnh đạo G20 và rời khỏi Brisbane (Australia) trước khi hội nghị thượng đỉnh G20 bế mạc.

Một số phương tiện truyền thông cho rằng, việc ông Putin rời khỏi hội nghị G20 trước khi nó chính thức bế mạc là do sự đón tiếp lạnh nhạt của nước chủ nhà Australia, cùng sức ép từ phía các nhà lãnh đạo phương Tây về vấn đề khủng hoảng ở Ukraine, khiến ông gần như bị "cô lập".

Tổng thống Putin phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh G20 diễn ra ở Brisbane, Australia 

Tổng thống Nga Putin đã lên tiếng bác bỏ thông tin bị "lạnh nhạt" và giải thích: "Đừng suy luận gì ở đây cả. Tôi không tới bữa sáng bàn công việc nhưng Bộ trưởng Tài chính (ông Anton Siluanov) thì vẫn ở đó".

Hãng tin Nga RT dẫn lời Tổng thống Nga: “Cần 9 tiếng để bay từ đây đến Vladivostock và thêm chín tiếng nữa để bay từ Vladivostok về Moscow. Tôi muốn về nhà trước khi quay lại làm việc vào thứ Hai (17/11) và cần ít nhất 4 - 5 tiếng để ngủ. Vì thế, tôi đã nói điều này với Tony (Thủ tướng Australia Tony Abbott) và ông ấy đã bày tỏ sự thông cảm. Không có lý do nào khác trong chuyện này cả".

Ông Putin cũng phản bác lại những thông tin trên một số phương tiện truyền thông về sự căng thẳng của phương Tây với Nga và nói rằng, thực tế, cuộc họp thượng đỉnh diễn ra trong bầu không khí xây dựng, dù vẫn có những sự bất đồng quan điểm.

Phát biểu trong một cuộc họp báo trước khi rời Brisbane, Tổng thống Nga cám ơn Thủ tướng Tony Abbott đã tổ chức hội nghị, mặc dù ông này đã thể hiện sự bất bình với Putin về việc chuyến bay mang số hiệu MH17 của Malaysia Airlines bị bắn rơi tại Ukraine hồi tháng 7 vừa qua.

Tổng thống Nga Vladimir Putin rời Australia về nước trước khi hội nghị G20 bế mạc

Tại hội nghị thượng đỉnh G20, các nhà lãnh đạo thế giới đã đối đầu với Tổng thống Nga vì Nga đã không kiềm chế lực lượng của mình ở đông Ukraine. Tổng thống Mỹ Barack Obama coi sự gây hấn của Nga là "kinh khủng", trong khi Thủ tướng Canada Stephen Harper nói thẳng với ông Putin: "Hãy rút khỏi Ukraine."

Thủ tướng David Cameron cũng cảnh báo rằng ông Putin có thể bị cô lập hoàn toàn khỏi cộng đồng quốc tế trừ phi chấp nhận nhượng bộ nhằm thay đổi cục diện. Tuy nhiên, ông Cameron cho biết, cuộc chiến sẽ không thể giải quyết nhanh chóng và điều này sẽ đòi hỏi "sức chịu đựng" của cả Liên minh châu Âu và Nga.

"Đây sẽ là một cuộc thử nghiệm khả năng chịu đựng và thử thách ý chí chính trị của Mỹ và các nước thuộc Liên minh châu Âu. Tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ vượt qua cuộc thử nghiệm này, bằng chứng là những gì chúng tôi đã đạt được cho tới giờ", ông Cameron cho biết.

Cũng tại hội nghị này, ông Putin cáo buộc chính quyền ở Kiev áp đặt lệnh "phong tỏa kinh tế" đối với khu vực ly khai nói tiếng Nga của Lugansk và Donetsk.

"Tôi cho rằng đây là một sai lầm nghiêm trọng, bởi vì chính họ đang tự tay "xẻ đi" những vùng lãnh thổ từ đất nước của họ. Tôi không hiểu nguyên nhân tại sao họ lại làm như vậy", Tổng thống Nga nói.

 

Theo Yên Yên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news