Tin mới

Tổng thống Putin: Thế giới sẽ hỗn loạn nếu phương Tây tiếp tục tấn công Syria

Thứ hai, 16/04/2018, 08:58 (GMT+7)

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo nếu phương Tây tiếp tục tấn công và Syria sẽ khiến quan hệ thế giới rơi vào hỗn loạn.

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani, Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo nếu phương Tây tiếp tục tấn công và Syria sẽ khiến quan hệ thế giới rơi vào hỗn loạn.

Tin tức trên Dân TríThanh Niên cho hay, Reuters dẫn thông cáo từ Điện Kremlin cho biết, bình luận trên của Tổng thống Putin được đưa ra trong trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Iran Hassan Rouhani hôm qua.

Hai nhà lãnh đạo đều cho rằng việc phương Tây tấn công không phải là giải pháp chính trị cho vấn đề Syria.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (Ảnh: EPA)

Tổng thống Putin cũng nhấn mạnh các mối quan hệ quốc tế sẽ rơi vào hỗn loạn nếu Syria tiếp tục bị tấn công bằng tên lửa, theo Reuters.

Trong ba năm qua, quân đội Nga và Iran đã hỗ trợ lực lượng quân đội chính phủ Syria trấn áp lực lượng nổi dậy trong nước.

Rạng sáng 14/4, Mỹ, Anh và Pháp cùng phối hợp bắn hơn 100 tên lửa vào 3 mục tiêu ở Syria bị nghi là cơ sở sản xuất và cất giấu vũ khí hoá học. Cuộc tấn công nhằm trả đũa việc chính quyền Assad bị cáo buộc sử dụng khí độc tấn công người dân ở Douma ngày 7/4.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói rằng cuộc tấn công “bất hợp pháp và không thể chấp nhận được”.

Phát biểu của ông Putin được công bố ngay sau khi Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov tỏ ra dịu giọng khi nói rằng Moscow sẽ nỗ lực hết sức để cải thiện quan hệ với phương Tây.

Một em bé Syria được cho là bị ảnh hưởng bởi vụ tấn công bằng vũ khí hóa học. Ảnh: REUTERS

Tuần trước, Tổng thống Putin cũng cảnh báo: “Tình hình các vấn đề thế giới không cho thấy điều gì ngoài sự quan ngại. Bối cảnh thế giới đang trở nên hỗn loạn hơn. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn hy vọng lương tri cuối cùng sẽ thắng thế và các mối quan hệ quốc tế sẽ đi theo lộ trình mang tính xây dựng, hệ thống toàn cầu sẽ trở nên ổn định và dễ đoán hơn”.

Trong diễn biến khác, Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley chia sẻ trên kênh CBS rằng Washington sẽ công bố một số biện pháp cấm vận kinh tế mới nhằm vào các công ty Nga vào ngày 16/4. Những công ty này bị cáo buộc liên quan đến các giao dịch cung cấp thiết bị cho chính quyền Assad trong những vụ tấn công hoá học.

Phản ứng trước cảnh báo của nữ đại sứ Mỹ, Phó chủ tịch Uỷ ban Quốc phòng Thượng viện Nga Evgeny Serebrenikov nói Moscow sẵn sàng đối phó với bất kỳ hình phạt nào. “Những cấm vận này gây khó khăn cho chúng tôi, nhưng nó sẽ khiến Mỹ và châu Âu tổn hại nhiều hơn”, RIA dẫn lời vị nghị sĩ.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news