Tin mới

Tổng thống Putin tiết lộ: “Nga chỉ có 2 đồng minh, đó là…”

Thứ sáu, 17/04/2015, 10:17 (GMT+7)

Sau 4 giờ cùng 3 triệu câu hỏi được gửi đến, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc giao lưu trực tuyến thẳng thắn với người dân Nga.

Sau 4 giờ cùng 3 triệu câu hỏi được gửi đến, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc giao lưu trực tuyến thẳng thắn với người dân Nga.

Hàng loạt câu hỏi truy vấn nghiêm túc về cuộc khủng hoảng Ukraine, mối quan hệ với phương Tây cho đến những câu hỏi vô lý về việc mua chó và nhân bản đã được gửi đến ông Putin.

Chương trình giao lưu trực tuyến “Direct Line to the nation” này cũng cung cấp cho chúng ta cái nhìn hiếm hoi về người đàn ông được bình chọn là có ảnh hưởng nhất thế giới.

Tổng thống Putin tham gia giao lưu trực tuyến với người dân

Nga “không có tham vọng đế quốc”

Trả lời câu hỏi liên quan đến cuộc khủng hoảng Ukraine và mối quan hệ với các nước láng giềng của Nga như Belarus hay Kazakhstan, ông Putin nói rằng mối quan tâm duy nhất ucar ông là đảm bảo cho người dân Nga có được một cuộc sống tốt đẹp. Ông nhấn mạnh rằng mình muốn cải thiện quan hệ với các quốc gia chung biên giới. Nói về mối quan hệ với Mỹ, Canada, các nước châu Mỹ Latin và EU, ông đã đặt ra vấn đề thực tế là khi Nga cố gắng cải thiện điều này thì lại bị cáo buộc là đang xây dựng một đế chế.

Mỹ là nguyên nhân khiến IS trỗi dậy

Khi đươc hỏi về vấn đề những công dân Nga chiến đấu cho IS, Tổng thống Putin nhấn mạnh không có “mối đe dọa trực tiếp” từ việc họ trở lại tấn công Nga ở thời điểm này.

Ông cũng nói rằng Chính sách ngoại giao của Mỹ - đặc biệt là quyết định lật đổ Saddam Hussein – khiến chủ nghĩ cực đoan trỗi dậy tại Iraq. Nơi này “đã không còn như trước”.

Ông Putin là một nhà tư vấn hôn nhân khủng khiếp

Một người đã gọi đến cuộc giao lưu và nói rằng cô cùng một số phụ nữ khác muốn mua cho bạn mình 1 con chó nhân dịp sinh nhật lần thứ 40 của cô ấy. Nhưng người chồng cựu binh của cô này lại không thích điều đó.

Ông Putin đã tư vấn như sau: “Boris, làm ơn, hãy để vợ anh nuôi con chó. Đó là một hành động tốt và nó sẽ củng cố hạnh phúc gia đình anh”.

Ông Putin cho rằng Nga không cần bất cứ đồng minh nào

Trong câu hỏi về vị trí của Nga trên thế giới, một người gọi điện đã hỏi ai là đồng minh của Nga.

Trả lời câu hỏi này, ông Putin nói rằng ông đồng ý với một câu trích dẫn của hoàng đế Nga Alexander III từ thế kỷ 19: “Nga chỉ có 2 đồng minh đó là quân đội và hải quân của mình”.

Ông Putin không muốn nhân bản chính mình

Đây là câu trả lời ngắn nhất của Tổng thống dành cho câu hỏi được đưa ra sau một tài liệu cho biết ông nhận được 80% sự ủng hộ của người dân.

“Ngài Vladimir Vladimirovich thân mến! Ngài có bao giờ nghĩ về việc nhân bản chính mình? Chưa từng có quan chức nào khác được đất nước này tin tưởng!”

Ông Putin: “Không!”

Nga có lẽ không bao giờ tìm ra kẻ ra lệnh giết chết Boris Nemtsov

Thủ lĩnh phe đối lập Boris Nemtsov bị ám sát

Khi được hỏi về vụ ám sát thủ lĩnh đối lập Boris Nemtsov, ông Putin đã mô tả vụ việc là “bi thảm và đáng xấu hổ” bởi nó diễn ra cách điện Kremlin chỉ vài trăm mét.

Mặc dù 5 người Chechnya đã bị bắt giữ trong vụ nổ súng nhưng các nhà điều tra có lẽ sẽ không bao giờ biết kẻ chủ mưu của vụ ám sát, ông Putin nói.

Nền kinh tế Nga có thể tăng trưởng trở lại trong 2 năm

Bất chấp những ước tính chính thức rằng nền kinh tế Nga sẽ sụt giảm từ 3-5% trong năm nay, ông Putin vẫn lạc quan về triển vọng của quốc gia.

Ông thừa nhận rằng mình đã nhận thấy các lệnh trừng phạt của phương Tây sẽ không chấm dứt ngay lập tức nhưng cũng đã chỉ ra rằng sự phụ hồi của đồng Ruble là dấu hiệu cho thấy sự tự tin của các nhà đầu tư và Nga có thể tăng trưởng trở lại trong 2 năm.

“Nếu chúng ta duy trì tình hình chính trị trong nước ổn định, duy trì củng cố xã hội hiện tại thì chúng ta không cần sợ bất cứ mối đe dọa nào”, ông nói.

Nga “không có lực lượng quân đội tại Ukraine”

Kể từ khi cuộc khủng hoảng Ukraine bắt đầu, Moscow đã nhiều lần phủ nhận các cáo buộc từ phương Tây đó là họ đang trực tiếp cung cấp vũ khí và củng cố cho các phiến quân ly khai.

Mặc dù NATO và các nhóm nhân quyền đã đưa ra những báo cáo trái ngược thì hôm qua, ông Putin vẫn nói: “Tôi xin nói với bạn một cách cởi mở và thẳng thắn rằng không có quân đội Nga tại Ukraine”.

Ông Putin có thể hoảng loạn nếu gặp áp lực

Một trong những trục trặc trong chương trình đang vận hành thông suốt đã xảy ra khi một video xúc động được phát sóng. Video ghi lại cảnh một người phụ nữ bị thiêu rụi trong vụ cháy rừng Siberia gần đây. Bà ấy đã khóc và cầu xin sự giúp đỡ.

Mặc dù trong thực tế, ông Putin đã được phổ biến trước về đoạn video này, ông vẫn rất xúc động và hỏi với màn hình: “Sao lửa lại lan nhanh như vậy?”

Ông nhanh chóng khôi phục lại cảm xúc sau khi người dẫn chương trình nhẹ nhàng nhắc nhở rằng người phụ nữ không thể nghe thấy câu hỏi của ông. Ngay tại chỗ, Tổng thống Putin đã ra lệnh chi một khoản tiền bồi thường cho những người bị ảnh hưởng bởi vụ cháy.

Ông Putin cảm ơn những người đã giúp đỡ tổ chức buổi giao lưu trực tuyến

Nga không lo lắng về cuộc chiến với Ukraine

Một câu hỏi được một chủ sở hữu của khách sạn ở miền tây Nga, giáp biên giới Ukraine đưa ra. Cô nói rằng cô và gia đình mình “sợ hãi” khi bạo lực lan tràn sang lãnh thổ Nga – nhưng ông Putin gần như là mỉm cười, nhún vai trước nỗi sợ của cô. “Sẽ không có chiến tranh”, ông nói. “Vài vỏ đạn” rơi xuống đất Nga kể từ khi cuộc xung đột bắt đầu chỉ là “tai nạn” và không có gì phải lo lắng cả.

Không sai khi dỡ bỏ lệnh cấm vận tên lửa với Iran

Ông Putin đã bảo vệ quyết định được đưa ra trong tuần này đó là dỡ bỏ lệnh cấm bán tên lửa phòng thủ cho Iran.

Ông nói rằng quốc gia Trung Đông này cho thấy “mong muốn đạt tới sự thỏa hiệp” và nói rằng điều này không làm suy yếu các lệnh trừng phạt quốc tế trên cơ sở lệnh cấm của Nga, có hiệu lực từ năm 2010.

Nga chỉ bình thường hóa quan hệ với phương Tây khi…?

Trong số những nhân vật tầm cỡ được đưa ra câu hỏi, tổng biên tập tờ Nezavisimaya Gazeta, ông Konstantin Remchukov đã hỏi Tổng thống Nga: là một người trong xã hội Nga, ông cảm thấy sẽ tốt cho đất nước này hơn nếu họ hợp tác với Mỹ, thay vì chống lại Mỹ.

Nhưng ông Putin nói rằng việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao sẽ chỉ xảy ra nếu phương Tây tôn trọng các lợi ích quốc tế của Nga. Ông nói thêm: “Mỹ không cần đồng minh, họ chỉ cần chư hầu”. Ông nói rằng Nga sẽ không bao gờ chấp nhận mối quan hệ như vậy.

Bảo Linh (tin tức Independent)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news