Tin mới

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố không xin lỗi Nga

Thứ sáu, 27/11/2015, 10:12 (GMT+7)

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định sẽ không xin lỗi Nga, đồng thời nói rằng chính Moscow mới phải xin lỗi vì đã vi phạm không phận.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định sẽ không xin lỗi Nga, đồng thời nói rằng chính Moscow mới phải xin lỗi vì đã vi phạm không phận.

"Tôi nghĩ nếu bên nào đó cần xin lỗi thì đó không phải chúng tôi. Ai vi phạm không phận của chúng tôi thì người đó mới cần xin lỗi. Các phi công và lực lượng vũ trang của chúng tôi chỉ đơn giản là hoàn thành nhiệm vụ".

Trả lời phỏng vấn France 24, ông Erdogan nói rằng Nga từ chối cung cấp dữ liệu riêng về vụ việc và Tổng thống Vladimir  đã “làm ngơ” trước các cuộc điện thoại của ông.

"Chúng tôi cần nói chuyện về những gì đã xảy ra nhưng Putin không bắt máy", ông nói.

Trước đó, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cũng  tuyên bố Ankara sẽ không xin lỗi Moscow sau vụ máy bay tiêm kích F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay ném bom Su-24 của Nga.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định sẽ không xin lỗi Nga. Ảnh: Russia Today

Trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov, ông Cavusoglu cũng nói rằng Thổ Nhĩ Kỳ lấy làm tiếc về việc này song sẽ không xin lỗi.

Nói về đoạn băng cảnh báo mà Thổ Nhĩ Kỳ tung ra để chứng minh rằng phi công của họ phát cảnh báo trước khi bắn Su-24, Bộ Quốc phòng Nga cho biết trên mạng xã hội Twitter rằng đoạn băng ghi âm là hoàn toàn giả mạo.

Trước đó, Tổng thống Nga Putin khẳng định Moscow coi vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ máy bay Su-24 là "đòn đánh sau lưng tráo trở, hoàn toàn không thể giải thích"  của những người Nga từng xem là đồng minh và đối tác trong cuộc chiến chống khủng bố.

Theo Tổng thống Nga, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đang cố tình đẩy quan hệ hai bên vào bế tắc khi cho đến nay vẫn không có lời xin lỗi hay đề xuất bồi thường nào, cũng như chưa có cam kết trừng phạt thủ phạm.

Ngay sau vụ máy bay Su-24 bị bắn rơi, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoygu cho biết Điện Kremlin đã triển khai hệ thống tên lửa phòng không hiện đại S-400 tới căn cứ không quân Hmeymin gần tỉnh Latakia trên bờ biển Địa Trung Hải của Syria, chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 45km.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin