Tin mới

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ vẫn muốn níu kéo quan hệ với Nga

Thứ hai, 28/12/2015, 11:55 (GMT+7)

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ không hoàn toàn bị phá hủy và vẫn đang tiếp tục trong hàng loạt lĩnh vực, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết.

Quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ không hoàn toàn bị phá hủy và vẫn đang tiếp tục trong hàng loạt lĩnh vực, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan nói rằng quan hệ với Nga vẫn chưa hoàn toàn bị phá vỡ. Ảnh: AP

Đài Sputnik đưa tin, ngày 28/11, tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tăng cường an ninh quốc gia và đưa ra các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Ankara. Các biện pháp (cấm hoặc hạn chế hoạt động của các tổ chức Thổ Nhĩ Kỳ tại Nga, cấm người Nga thuê lao động Thổ Nhĩ Kỳ) có hiệu lực từ ngày 1/1/2016.

Các biện pháp cũng nhắm tới việc đi lại bằng đường không giữa 2 nước cũng như việc cấm hoặc hạn chết nhập khẩu một số mặt hàng từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Al Arabiya, ông Erdogan nói: "Mối quan hệ của chúng tôi với Nga không bị phá vỡ hoàn toàn. Tôi luôn nói rằng hai nước không nên cắt đứt quan hệ ngoại giao với nhau... Mối quan hệ với Nga đang tiếp tục trong một vài lĩnh vực như năng lượng, thực phẩm, thương mại song phương, vân vân...".

Nhắc ại cuộc họp hồi đầu tháng 12 với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu, ông Erdogan đã bày tỏ hy vọng sẽ chứng kiến nhiều cuộc họp như vậy hơn nữa, trong đó có cả sự tham gia của bên trung gian thứ ba.

Căng thẳng giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ xảy ra sau vụ chiến đấu cơ F-16 của Thổ bắn rơi máy bay tấn công Su-24 của Nga ở biên giới Syria ngày 24/11. Ankara đã tuyên bố họ bắn hạ máy bay vì nó vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ. Nhưng cả Bộ Tổng tham mưu Nga và Bộ Tư lệnh Phòng không Syria đều xác nhận rằng máy bay Nga chưa hề đi vào Thổ Nhĩ Kỳ.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

NATO bảo trợ Thổ bắn hạ máy bay Nga

Ông Willy Wimmer, cựu nghị sĩ Quốc hội Đức, Cựu Phó Chủ tịch Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) cho rằng có nhiều máy bay tham gia bắn hạ chiếc Su-24 của Nga tại Syria, trong đó có máy bay của NATO.