Tin mới

Tổng thống Thổ xác nhận tới Nga để làm hòa vào tháng 8

Thứ tư, 27/07/2016, 15:18 (GMT+7)

Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Sismek hôm 26/7 cho biết Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan sẽ thăm St.Petersburg vào ngày 9/8 tới.

Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Sismek hôm 26/7 cho biết Tổng thống nước này Recep Tayyip Erdogan sẽ thăm St.Petersburg vào ngày 9/8 tới.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Ảnh: Reuters

"Ngài đại sứ thông báo với chúng tôi rằng tổng thống của chúng tôi đã xác nhận rằng ông ấy sẽ tới St.Petersburg vào ngày 9/8. Hôm nay, chúng tôi có mặt ở đây để bình thường hóa tình hình và quan hệ vốn đã bị gián đoạn từ ngày 24/11/2015 càng sớm càng tốt và với tốc độ nhanh chóng", ông Sismek nói tại cuộc gặp với Phó thủ tướng Nga Arkady Dvorkovich.

Ông Dvorkovich cũng xác nhận rằng các nhà lãnh đạo Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã lên kết hoạch gặp mặt ở nửa đầu tháng 8. "Chúng tôi sẽ đáp ứng yêu cầu của các nhà lãnh đạo sau cuộc hội đàm giữa tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi sẽ quyết định chương trình nghị sự cho cuộc gặp của các nhà lãnh đạo vào nửa đầu tháng 8", phó thủ tướng Nga nói.

Ngày 27/6, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các nhà báo rằng Thổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã gửi cho Tổng thống Nga Vladimir Putin một thông điệp trong đó xin lỗi vụ bắn rơi máy bay Su-24 và "nhấn mạnh việc sẵn sàng làm mọi thứ có thể để khôi phục lại mối quan hệ thân thiện truyền thống giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ".

Ngày 29/6, các tổng thống đã có cuộc hội đàm qua điện thoại - lần đầu tiên trong 7 tháng qua - qua đó đồng ý xem xét gặp nhau. Sau cuộc hội thoại, ông Putin đã lệnh cho chính phủ bắt đầu các cuộc thảo luận với Ankara để nối lại hợp tác thương mại và trong các lĩnh vực khác.

Chiến đấu cơ F-16 của Không quân Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ máy bay ném bom Su-24M của Nga vào ngày 24/11/2015 trong chiến dịch chống khủng bố của Nga tại Syria. Ankara tuyên bố máy bay Nga đã vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Quốc phòng Ngay thì nói chiếc Su-24M bay ở lãnh thổ Syria và "không vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ". Phi công Oleg Peshkov đã bị lực lượng dân quân dưới mặt đất bắn chết sau khi nhảy dù ra ngoài. Phi công thứ hai được cứu sống và đưa về một căn cứ của Nga. Vụ việc đã khiến 2 nước cắt đứt quan hệ thương mại và kinh tế. Ankara không chịu xin lỗi vụ máy bay bị bắn rơi và cái chết của phi công. Moscow đã quy trách nhiệm cho giới chức Thổ Nhĩ Kỳ.

Bảo Linh (TASS)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Putin Erdogan