Tin mới

Tổng thống Trump bất ngờ kêu gọi Triều Tiên đàm phán trong chuyến thăm Hàn Quốc

Thứ tư, 08/11/2017, 10:33 (GMT+7)

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng liên tiếp đưa ra những lời đe dọa với nhau, nhưng trong chuyến thăm Hàn Quốc lần này, ông Trump đã phần nào dịu giọng khi nói về Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng liên tiếp đưa ra những lời đe dọa với nhau, nhưng trong chuyến thăm Hàn Quốc lần này, ông Trump đã phần nào dịu giọng khi nói về Triều Tiên.

Tổng thông Trump kêu gọi Triều Tiên nên chấp nhận ngồi xuống đàm phán. 

Vào trưa ngày 7/11, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có buổi làm việc chính thức với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in, sau khi gặp gỡ các quân nhân Mỹ và Hàn Quốc đóng tại căn cứ Humphreys, cách thủ đô Seoul khoảng 80 km.

Theo Yonhap, trong buổi họp báo chung với người đồng cấp Hàn Quốc, ông Trump đã kêu gọi Triều Tiên nên chấp nhận ngồi xuống đàm phán một thỏa thuận để đảm bảo lợi ích cho người dân Triều Tiên và cho thế giới.

Tổng thống Trump cũng không quên nhấn mạnh Mỹ vẫn có sẵn các phương án quân sự, đồng thời nhắc nhở về sự hiện diện của 3 đội tàu sân bay và một tàu ngầm hạt nhân Mỹ tại khu vực. Ông chia sẻ rằng Mỹ luôn hy vọng không bao giờ phải dùng đến phương án này.

Trong cuộc họp báo, ông Trump cũng nói về khả năng của tên lửa Triều Tiên và cả một phần Chính sách của mình trong tương lai. Ông Trump vẫn luôn xem việc tìm kiếm thêm sự hỗ trợ của các nước trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc và Nga, giúp cắt đứt nguồn kinh tế của Bình Nhưỡng là một trong các sứ mệnh chủ chốt của chuyến công du châu Á.

Tuy nhiên, bài phát biểu của ông Trump lại không có bất kỳ một lời đe dọa nào dành cho Triều Tiên. Đây là điều tương đối bất ngờ, bởi cả Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trong các chuyến thăm tới Hàn Quốc trước đây đều bày tỏ quan điểm cứng rắn đối với Triều Tiên.

Bài phát biểu của ông Trump chủ yếu nói về kế hoạch xây dựng hòa bình của ông với Triều Tiên. Thay vì đe dọa Bình Nhưỡng, ông Trump mong muốn tất cả các quốc gia trên thế giới, trong đó có Trung Quốc và Nga hãy hành động khẩn trương, đầy quyết tâm và thực hiện nghị quyết Liên Hợp Quốc để trừng phạt kinh tế Triều Tiên.

Trước đó, trong bức thư gửi quốc hội Mỹ, Tổng thống Trump đề nghị quốc hội nước này cấp thêm 4 tỷ USD nhằm hỗ trợ hoạt động phòng không chống lại các mối đe dọa từ Triều Tiên.

Đề nghị này được đưa ra nhằm hỗ trợ nỗ lực phát hiện và chiến thắng bất kì mối đe dọa nào từ tên lửa của Triều Tiên nhằm vào Mỹ, cũng như đồng minh hay đối tác.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news