Tin mới

Tổng thống Trump đang phải "đối mặt với đảo chính"

Thứ hai, 10/09/2018, 09:33 (GMT+7)

Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon  cho hay Tổng thóng Donald Trump "đang phải đối mặt với một cuộc đảo chính"

Cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon  cho hay Tổng thóng Donald Trump "đang phải đối mặt với một cuộc đảo chính". 

Hãng tin Reuters hôm 9/9 đã dẫn lời cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng Steve Bannon  cho hay Tổng thóng Donald Trump "đang phải đối mặt với một cuộc đảo chính". 

"Những gì mọi người thấy trong thời gian qua là rất nghiêm trọng. Đây là một cuộc tấn công trực tiếp vào thể chế. Đây là một cuộc đảo chính, rõ ràng là như vậy" – ông Bannon bình luận khi đáp máy bay tới Ý.

Tổng thống Donald Trump (trái) và ông Steve Bannon tại Nhà Trắng tháng 1-2017. Ảnh: Reuters

Lời phát biểu này được cho là đề cập đến một bài viết do tờ NYT đăng tải hôm 5/9. Tờ báo này chỉ tiết lộ người viết là một quan chức chính phủ Mỹ cấp cao giấu tên. 

Bài viết cho rằng nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump đang ngăn cản một số chương trình nghị sự và quyết định có khả năng gây bất lợi của nhà lãnh đạo Mỹ từ bên trong. 

Trước đó, hôm 7/9, người đứng đầu nhà Trắng đã yêu cầu Bộ Tư pháp tìm ra ai là chủ nhân bài viết và nói thêm đó là vấn đề an ninh quốc gia. 

Theo ông Bannon, lần cuối cùng một tổng thống gặp phải tình huống thách thức tương tự là trong cuộc nội chiến Mỹ khi tướng George B. McClellan bất hòa với tổng thống khi đó là Abraham Lincoln.

"Đây là một cuộc khủng hoảng. Đất nước từng xảy ra một cuộc khủng hoảng vào mùa hè năm 1862 khi tướng McClellan và các tướng lãnh cấp cao, tất cả là thành viên Đảng Dân chủ trong Quân đội Liên bang, cho rằng ông Abraham Lincoln không phù hợp và không đủ khả năng làm tổng tư lệnh… Hiện nay, có một số nhân vật của Đảng Cộng hòa tin rằng ông Donald Trump không phù hợp để trở thành tổng thống Mỹ" – ông Bannon nhận định khi ở TP Rome – Ý.

Ông Bannon đã bị Tổng thống Donald Trump sa thải vào hồi tháng 8/2017.

Thời điểm đó, cựu chiến lược gia trưởng Nhà Trắng khẳng định mình tự nguyện từ chức chứ không bị sa thải. Ông Bannon còn nói với đài CBS rằng "nhóm lãnh đạo Đảng Cộng hòa đã tìm cách vô hiệu hóa cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 cũng như ông Trump".

Minh Di  (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news