Tin mới

Tổng thống Trump đột ngột hủy Thượng đỉnh 12/6 sau động thái của Bình Nhưỡng

Thứ năm, 24/05/2018, 21:46 (GMT+7)

Ngay sau khi Triều Tiên đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri trước sự quan sát của báo giới, ông Trump đã chính thức hủy kế hoạch tiến hành cuộc họp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6 tới.

Ngay sau khi Triều Tiên đóng cửa bãi thử hạt nhân Punggye-ri trước sự quan sát của báo giới, ông Trump đã chính thức hủy kế hoạch tiến hành cuộc họp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào ngày 12/6 tới.

Bức thư Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un /// Nhà Trắng

Bức thư Tổng thống Mỹ Donald Trump gửi cho lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP

Theo AP, ông Trump đã chính thức hủy kế hoạch tiến hành cuộc họp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ông Trump đã báo cho ông Kim về việc hủy cuộc họp trong lá thư do Nhà Trắng công bố.

Trong thư có đoạn:

"Chúng tôi vô cùng đánh giá cao thời gian, lòng kiên nhẫn cũng như nỗ lực của ông về các cuộc đàm phán gần đây giữa chúng ta liên quan tới cuộc gặp thượng đỉnh mà các bên bấy lâu đều tìm kiếm, dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tại Singapore.

Đáng buồn là, từ sự tức giận khủng khiếp và thù địch công khai thể hiện trong thông cáo mới đây nhất của ông, tôi cảm thấy bây giờ chưa phải thời điểm phù hợp để tiến hành cuộc gặp đã được lên kế hoạch từ rất lâu này".

Chủ nhân Nhà Trắng gọi đây là “cơ hội bị bỏ lỡ” và ông vẫn hy vọng một ngày nào đó sẽ gặp lãnh đạo Kim.

“Nếu ông đổi ý về việc tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh quan trọng này, hãy viết thư hoặc gọi điện thoại cho tôi”, Tổng thống Trump còn viết và đưa ra cảnh báo: “Ông từng đề cập về sức mạnh hạt nhân, nhưng các loại vũ khí hạt nhân của chúng tôi lớn và mạnh mẽ đến nỗi tôi phải cầu Chúa chúng sẽ không được sử dụng”.

Theo kế hoạch ban đầu, Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Trước đó ngày 23/5, phản ứng lại tuyên bố của Phó tổng thống Mỹ Mike Pence, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui cho biết, Triều Tiên sẽ xem xét lại cuộc gặp thượng đỉnh với Mỹ nếu Mỹ tiếp tục có “những hành động thái quá và bất hợp pháp”.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA dẫn lời bà Choe Son-hui khẳng định, cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và Tổng thống Mỹ Donald Trump liệu có diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6 theo như dự kiến hay không hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định và hành vi của Mỹ.

Thứ trưởng Choe Son-hui cũng chỉ trích Phó Tổng thống Mỹ Mike Pompeo, phản đối cách tiếp cận của ông về giải trừ hạt nhân theo kiểu Lybia hay việc ông đề cập lựa chọn quân sự đối với Triều Tiên khi trả lời phỏng vấn truyền thông ngày 22/5 vừa qua.

Bà Choe cho rằng Mỹ không nên so sánh Triều Tiên với Lybia, đồng thời cảnh báo về một thảm kịch tương tự có thể xảy ra đối với Mỹ. Theo nhà ngoại giao này, không phải Triều Tiên mà chính Mỹ đã yêu cầu đối thoại.

Đức Hoà (tổng hợp)

 

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news