Tin mới

Tổng thống Trump "nhắc khéo" Hàn Quốc không nên dỡ bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên

Thứ năm, 11/10/2018, 13:52 (GMT+7)

Tổng thống Donald Trump ngày 10/10 nói rằng Hàn Quốc không nên dỡ bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên khi chưa có sự đồng ý từ Mỹ.

Tổng thống Donald Trump ngày 10/10 nói rằng Hàn Quốc không nên dỡ bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên khi chưa có sự đồng ý từ Mỹ.

Ông Trump phát biểu trước các phóng viên tại Nhà Trắng: “Hàn Quốc sẽ không dỡ bỏ lệnh trừng phạt Triều Tiên nếu không có sự chấp thuận của chúng ta”.

Theo Yonhap, Tổng thống Mỹ đưa ra tuyên bố trên sau khi Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết Seoul đang xem xét phương án dỡ bỏ một số lệnh trừng phạt đơn phương nhằm vào Triều Tiên.

Một lệnh trừng phạt đơn phương được Hàn Quốc áp đặt lên Triều Tiên sau vụ đắm tàu Cheonan năm 2010. Bình Nhưỡng bị cáo buộc phóng ngư lôi đánh chìm tàu chiến Hàn Quốc.

Tổng thống Trump gặp nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang tích cực cải thiện mối quan hệ liên Triều nhằm mang lại hòa bình trên bán đảo. Việc nới lỏng các biện pháp trừng phạt sẽ đáp ứng những mong muốn của Bình Nhưỡng và phù hợp với tuyên bố chung chấm dứt Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953).

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington và Seoul cam kết “phối hợp chặt chẽ để đưa ra những hành động thống nhất trước vấn đề Triều Tiên”.

Tuy nhiên, ông Moon Jae-in cũng nhấn mạnh rằng “Tổng thống Trump đã thể hiện rõ quan điểm lệnh trừng phạt chỉ được dỡ bỏ khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn và không thể đảo ngược”.

Năm 2017, chính quyền Trump đã triển khai chiến dịch gây sức ép, bao gồm việc gia tăng các lệnh trừng phạt, nhằm buộc Triều Tiên thảo luận về việc xóa bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều hồi tháng 6, nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã cam kết phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên để đổi lấy đảm bảo an ninh từ phía Mỹ.

Mới đây, Tổng thống Trump nói cuộc gặp thượng đỉnh lần hai với ông Kim Jong-un sẽ được tổ chức sau cuộc bầu cử nghị viện giữa kỳ vào ngày 6/11.

Ông Trump thông báo cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Mike Pompeo và ông Kim Jong-un hôm 7/10 đã diễn ra tốt đẹp. Hai bên đang xem xét 3-4 địa điểm tiềm năng để tổ chức cuộc họp thượng đỉnh, cũng có thể là ở Mỹ hoặc Triều Tiên.

Tổng thống Mỹ hài lòng với những tiến triển trong vấn đề Triều Tiên.

“Chúng ta sẽ không còn thấy thử hạt nhân, không còn thấy phóng tên lửa. Tôi và Chủ tịch Kim có mối quan hệ rất tốt. Tôi thích ông ấy, và ông ấy cũng thích tôi”, ông Trump nói.

Trang Vũ (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news