Tin mới

Tổng thống Trump nói gì về việc Ả Rập Xê Út thừa nhận nhà báo Khashoggi bị giết?

Thứ bảy, 20/10/2018, 10:09 (GMT+7)

Sau khi Ả Rập Xê Út thông tin về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa lên tiếng cho rằng lời giải thích này "có thể tin được" nhưng cuộc điều tra cần có sự tham gia của bên thứ 3.

Sau khi Ả Rập Xê Út thông tin về cái chết của nhà báo Jamal Khashoggi, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đưa lên tiếng cho rằng lời giải thích này "có thể tin được" nhưng cuộc điều tra cần có sự tham gia của bên thứ 3.

Mới đây, một thông báo trên TV nhà nước Ả Rập Saudi cho biết cuộc thảo luận giữa Khashoggi và một số quan chức khác đã vượt quá tầm kiểm soát, hai bên đã dùng tới vũ lực và cuối cùng khiến ông Khashoggi thiệt mạng. 5 người đã bị cách chức, bao gồm phó giám đốc cơ quan tình báo Ả Rập Saudi. 18 người quốc tịch Ả Rập khác cũng bị bắt giữ.

Đây là thông báo chính thức đầu tiên từ Ả Rập Saudi sau khi nhà báo Khashoggi mất tích 18 ngày trước.

"Hoàng gia Ả Rập Saudi bày tỏ sự thương tiếc vô hạn với những gì đã xảy ra, cam kết sẽ đưa sự thật ra ánh sáng để công chúng được biết và xử lí thích đáng những kẻ có liên quan tới vụ việc."

Trước khi thiệt mạng, nhà báo Jamal Khashoggi từng chỉ trích giới lãnh đạo Ả Rập Xê Út và kêu gọi cải cách. Ảnh Reuters

Sau khi phía Ả Rập Xê Út thông báo ông Khashoggi chết trong cuộc “ẩu đả” với 18 người đàn ông tại lãnh sự quán Ả Rập Xê Út, Tổng thống Trump đưa ra nhận định rằng ông tin rằng giới lãnh đạo Riyadh không nói dối mình, và khẳng định bất kỳ lệnh trừng phạt nhằm vào Riyadh sẽ không bao gồm việc hủy các thỏa thuận quốc phòng. Ông còn tuyên bố Mỹ cần Ả Rập Xê Út làm đối trọng với Iran.

Trong khi đó, Nhà Trắng kêu gọi tìm ra công lý trong vụ nhà báo Khashoggi thiệt mạng và nhấn mạnh: “Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi sát sao cuộc điều tra quốc tế về vụ việc đau buồn này”.

Nhà báo Khashoggi mất tích vào khoảng 13h15 khi đến lãnh sự quán Saudi Arabia ở Istanbul ngày 2.10 để lấy giấy tờ cho việc kết hôn với vị hôn thê người Thổ Nhĩ Kỳ Hatice Cengiz. Vợ chưa cưới của nhà báo mất tích đã lên tiếng vào khoảng 17h sau khi đợi bên ngoài mà không thấy Khashoggi đi ra.

Theo giải thích của Saudi Arabia, các cuộc trao đổi giữa Khashoggi và những người tiếp khi ông đến lãnh sự quán đã dẫn đến tranh cãi và ẩu đả. Những người chịu trách nhiệm sau đó đã tìm cách bưng bít cái chết của nhà báo tờ Washington Post.

Saudi Arabia chịu sức ép mạnh mẽ sau vụ mất tích của nhà báo Khashoggi. Giới chức Thổ Nhĩ Kỳ, phần lớn là trong các cuộc trao đổi riêng, đã công bố những chi tiết đẫm máu về những gì xảy ra với nhà báo Saudi Arabia trong lãnh sự quán. Họ nói rằng, ông bị giết ngay sau khi bước chân vào bên trong lãnh sự quán và thi thể bị phân mảnh.

Theo CNN, trong tuyên bố của Saudi Arabia về vụ việc, họ không đề cập tới việc gì đã xảy ra với thi thể của Khashoggi.

Đáng chú ý là một số nguồn tin nghi ngờ Thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman đã ra lệnh sát hại ông Khashoggi. Tuy nhiên, một quan chức Ả Rập Xê Út liên quan đến cuộc điều tra khẳng định Thái tử Mohammed không biết về chiến dịch cụ thể dẫn tới cái chết của ông Khashoggi.

“Không có lệnh cho họ giết chết hay bắt cóc ông ấy”, vị quan chức nói trên khẳng định và xác nhận rằng đã có lệnh đưa những người phản đối chính quyền hoàng gia trở về nước.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news