Tin mới

Tổng thống Trump thông báo cho Quốc hội Mỹ lý do tấn công Syria

Thứ hai, 16/04/2018, 09:29 (GMT+7)

Theo Sputnik, ngày 15/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo cho Quốc hội nước nàyvề cuộc không kích vào Syria cuối tuần qua và đưa ra lý lẽ cho quyết định tấn công này.

Theo Sputnik, ngày 15/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã thông báo cho Quốc hội nước nàyvề cuộc không kích vào Syria cuối tuần qua và đưa ra lý lẽ cho quyết định tấn công này.

Tấn công Syria: Mỹ thủ sẵn hơn 300 tên lửa - Nguy cơ can thiệp quân sự vẫn còn hiện hữu?

Tàu chiến Mỹ tập kích tên lửa vào Syria.

Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Trump đã gửi thư cho lãnh đạo Thượng và Hạ viện. Trong thư, ông Trump viết:

"Khoảng 9h tối giờ miền Đông ngày 13/4/2018, theo chỉ đạo của tôi, lực lượng quân đội Mỹ, với sự phối hợp của lực lượng Anh và Pháp, đã tấn công vào các cơ sở có liên quan đến vũ khí hóa học của Syria... Tôi chỉ đạo cuộc tấn công này nhằm đáp trả việc chính quyền Syria tiếp tục sử dụng vũ khí hóa học bất hợp pháp... Mục đích của hành động quân sự này là ngăn chặn nguy cơ quân đội Syria tiến hành thêm các vụ tấn công hóa học khác và để ngăn chặn chính quyền Syria sử dụng, phổ biến vũ khí hóa học".

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng nhấn mạnh thêm rằng: "Tôi hành động theo quyền hạn mà Hiến pháp cho phép về xử lý các mối quan hệ quốc tế và ở vai trò một Tổng tư lệnh, vì các lợi ích Chính sách an ninh quốc gia, đối ngoại quan trọng của nước Mỹ".

Trong thư, ông Trump cũng nói rằng, Mỹ sẽ có thêm các hành động để thúc đẩy hơn nữa các lợi ích quốc gia nếu cần thiết.

"Tôi hứa rằng, hành động tấn công sẽ còn được tiếp tục cho tới khi Damascus chấm dứt việc sử dụng vũ khí hóa học", Tổng thống Donald Trump từng nhấn mạnh.

Hiện tại, Mỹ và đồng minh vẫn đang triển khai lực lượng quân sự mạnh tại Địa Trung Hải và khu vực Cận Đông. Khoảng 103 đạn tên lửa hành trình được sử dụng trong đợt không kích hôm 14/4, Mỹ và đồng minh mới chỉ sử dụng tới 1/5 năng lực tấn công đang hiện hữu xung quanh Syria.

Ngay lúc này, hơn 300 tên lửa hành trình Tomahawk còn lại của Mỹ đang ở trên bệ phóng sẽ giáng đòn tập kích hủy diệt vào Syria.

Trong tuyên bố của mình, ông chủ Nhà Trắng đã để ngỏ khả năng tiếp tục sử dụng vũ lực với Syria trong tương lai. Không chỉ có Tổng thống Mỹ, giới chức ngoại giao Mỹ cũng có những tuyên bố cứng rắn khác và "để ngỏ" khả năng sử dụng các biện pháp quân sự tiếp theo.

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news