Tin mới

Tổng thống Trump: "Tôi đã chuẩn bị cả đời cho cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên"

Thứ bảy, 09/06/2018, 10:09 (GMT+7)

Trong cuộc họp báo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 7/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã “chuẩn bị suốt cả cuộc đời cho hội nghị cấp cao sắp tới với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un” vào đầu tuần tới.

Trong cuộc họp báo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 7/6, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã “chuẩn bị suốt cả cuộc đời cho hội nghị cấp cao sắp tới với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un” vào đầu tuần tới.

ong trump khong phai chuan bi nhieu cho thuong dinh my trieu tien hinh 1

Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe trong cuộc gặp ngày 7/6/2018. (Ảnh: EPA)

Theo Straits Times, trong cuộc họp báo với Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm 7/6, Tổng thống Mỹ Donald cho biết ông đã “chuẩn bị rất tốt” cho hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên, nhưng cũng nghĩ rằng mình “không cần chuẩn bị quá nhiều vì điều quan trọng là thái độ và sự sẵn sàng”.

Tuy nhiên, trước khi lên đường tới Canada dự hội nghị G7, ông Trump bất ngờ đưa ra quan điểm hoàn toàn khác. Khi được các phóng viên đặt câu hỏi về việc có thực sự ông không cần chuẩn bị gì hay không.

Tổng thống Mỹ Trump nói rằng: “Không, ý tôi không phải vậy. Ý tôi là tôi đã chuẩn bị cả đời rồi. Sự chuẩn bị thì lúc nào cũng cần thiết, nhưng tôi đã chuẩn bị suốt cả cuộc đời mình rồi.

Bạn biết đấy, chỉ chuẩn bị một tuần thôi thì không đủ. Vì vậy, tôi đã phải chuẩn bị từ rất lâu rồi.”

Người đứng đầu Nhà Trắng cho biết, nội dung ông nói chính xác trong cuộc họp báo là: "Tôi nghĩ mình đã chuẩn bị cho hội nghị này từ rất lâu". Ông chỉ trích các hãng truyền thông "tin giả" và nói thêm: "Quý vị biết đó, chuẩn bị một tuần sẽ không có hiệu quả... Vì thế tôi đã chuẩn bị cả đời cho sự kiện này".

Ngày hôm qua Nhà Trắng cũng cho biết, Tổng thống Trump sẽ cắt ngắn lịch trình họp thượng đỉnh G7 tại Canada và bay thẳng đến Singapore vào ngày 10/6, sớm 2 ngày so với hội nghị thượng đỉnh. Giới quan sát cho rằng, động thái này cho thấy có thể ông Trump muốn toàn tâm toàn ý cho hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều.

Khi được hỏi liệu ông có đưa vấn đề nhân quyền lên bàn đàm phán với ông Kim Jong-un tại Singapore hay không, ông Trump cho biết: "Chúng tôi sẽ đưa ra". Trước đó, ông tuyên bố sẽ thảo luận chi tiết vấn đề này với nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Trong cuộc họp báo chung với Thủ tướng Abe sau đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng cho biết ông sẵn sàng bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên và sẽ xem xét mời nhà lãnh đạo Kim Jong-un đến Nhà Trắng nếu cuộc gặp Thượng đỉnh tại Singapore thành công.

Trong một diễn biến liên quan khác, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua cho biết, Tổng thống Trump sẵn sàng đưa ra cam kết an ninh nếu Triều Tiên từng bước từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.

Chuyên cơ của Tổng thống Trump dự kiến sẽ rời Canada vào hôm nay, 9/6 và đáp xuống Singapore vào ngày mai, 10/6.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un dự kiến sẽ gặp nhau tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa (Singapore) lúc 9h sáng 12/6 (giờ địa phương).

Đức Hoà (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news