Tin mới

Tổng thống Trump: Triều Tiên bắt đầu quá trình "giải trừ hạt nhân hoàn toàn"

Thứ sáu, 22/06/2018, 09:13 (GMT+7)

Tại một cuộc họp nội các ngày 21/6, Tổng thống Mỹ cho biết Triều Tiên đã ngừng phóng tên lửa, họ phá hủy bãi thử động cơ tên lửa và cho nó nổ tung.

Tại một cuộc họp nội các ngày 21/6, Tổng thống Mỹ cho biết Triều Tiên đã ngừng phóng tên lửa, họ phá hủy bãi thử động cơ tên lửa và cho nó nổ tung.

Theo Reuters, phát biểu tại một cuộc họp nội các hôm qua 21/6, Tổng thống Trump cho biết: "Họ (Triều Tiên) đã ngừng phóng tên lửa, bao gồm các tên lửa đạn đạo. Họ phá hủy bãi thử động cơ tên lửa. Họ đã cho nó nổ tung. Họ đã cho nổ tung một trong các bãi thử lớn, thực tế là 4 trong số các bãi thử lớn".

Hiện chưa rõ các bãi thử lớn của Triều Tiên mà ông Trump đề cập đến là gì song các quan chức Mỹ thạo tin tình báo nói rằng không có bằng chứng nào cho thấy Triều Tiên có những động thái mới nhằm dỡ bỏ bất cứ bãi thử nào kể từ sau hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un hôm 12/6 tại Singapore.

Bãi thử hạt nhân Punggye-ri bị dỡ bỏ hồi tháng 5. Ảnh: CNN.

Hôm 20/6, một quan chức Mỹ xác nhận rằng Triều Tiên cho nổ bãi thử tên lửa Sohae, khu vực thử nghiệm động cơ nhiên liệu lỏng của các tên lửa tầm xa mà Bình Nhưỡng tuyên bố có thể phóng đến Mỹ.

Tổng thống Trump có lẽ ám chỉ tới 4 địa điểm này.

“Họ muốn hoàn thành nó. Chúng tôi muốn hoàn thành nó. Và chúng ta đang tiến triển nhanh”, Trump khẳng định.

Trước đó, ngày 6/6, trang mạng 38 North của Mỹ cũng đã công bố các hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đang phá hủy một bệ phóng thử tên lửa, được đặt gần thành phố Kusong, Tây Bắc nước này.

Theo 38 North, bệ phóng trên được biết đến là cơ sở duy nhất để thử nghiệm các vụ phóng thử tên lửa đạn đạo từ mặt đất, vốn rất quan trọng đối với quá trình phát triển tên lửa đạn đạo tầm trung sử dụng nhiên liệu rắn.

38 North cho rằng bệ phóng này có thể đã được dùng để phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mà Triều Tiên công bố hồi tháng 4/2017.

Trang Vũ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news