Tin mới

Tổng thống Ukraine lệnh cho quân đội gần Crimea sẵn sàng chiến đấu

Thứ sáu, 12/08/2016, 09:24 (GMT+7)

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh cho tất cả các đơn vị quân đội gần bán đảo Crimea và vùng Donbass ở miền Đông sẵn sàng chiến đấu cao nhất sau khi bị Moscow cáo buộc âm mưu tấn công bán đảo này.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko đã ra lệnh cho tất cả các đơn vị quân đội gần bán đảo Crimea và vùng Donbass ở miền Đông sẵn sàng chiến đấu cao nhất sau khi bị Moscow cáo buộc âm mưu tấn công bán đảo này.

Theo Reuters, ông Vladyslav Seleznev, phát ngôn viên Tổng Tham mưu trưởng Các lực lượng vũ trang Ukraine cho hay, Kiev đã triển khai thêm các thiết bị quân sự và lực lượng để củng cố các đơn vị ở vùng Kherson, gần biên giới giữa Ukraine và bán đảo Crimea.

Người dân ở khu vực này kể rằng họ đã nhìn thấy các thiết bị quân sự hạng nặng di chuyển tới đây, trong đó có các bệ phóng tên lửa chống tăng.

Theo ông Seleznev, giới chức Ukraine cần phản ứng nhanh chóng và hiệu quả trước khả năng Nga tiến hành các hoạt động quân sự trong khu vực này. Ukraine cũng bắt đầu tiến hành các cuộc tập trận theo kế hoạch ở khu vực miền Nam.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko (ngoài cùng bên phải) thị sát các đồn lũy và nói chuyện với các quân nhân thuộc lữ đoàn 128 của lực lượng vũ trang Ukraine hồi tháng 6. Ảnh: Kyivpost

Oleh Slobodyan, phát ngôn viên lực lượng biên phòng Ukraine cho hay, những ngày gần đây, Nga triển khai hàng loạt binh sĩ với các trang thiết bị hiện đại tới biên giới giữa Ukraine và Crimea.

"Chúng tôi có thể nói rõ rằng các binh sĩ Nga có mặt ở đó từ tháng 3 đang được thay thế bằng những người khác. Các binh sĩ này đang đến với trang thiết bị hiện đại hơn và có cả các đơn vị không kích", ông Slobodyan nói.

Những diễn biến trên xảy ra trong bối cảnh quan hệ Nga - Ukraine đang rất căng thẳng sau khi Nga tố chính quyền Kiev đứng sau âm mưu khủng bố tại Crimea, bán đảo đã sáp nhập vào Nga từ năm 2014.

Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tuyên bố đã phá vỡ âm mưu phá hoại của một nhóm gồm 7 người. Hai tên bị tiêu diệt, số còn lại bị bắt. Theo FSB, Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine đứng sau âm mưu khủng bố trên.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đánh giá đây là một âm mưu "ngớ ngẩn và tội ác" của lực lượng an ninh Ukraine để đánh lạc hướng sự chú ý của người dân Ukraine đối với những vấn đề trong nước.

Tuy nhiên, Kiev bác bỏ cáo buộc này, cho rằng Nga đang kiếm cớ để đe dọa quân sự Ukraine. Người phát ngôn của Tổng tham mưu trưởng quân đội Ukraine tuyên bố nước này có đủ nguồn lực quân sự để chiến đấu và đang theo sát tình hình tại Crimea.

Xem thêm video:

[mecloud]GADJmJWjvE[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news