Tin mới

Tổng thống và thủ tướng "già nhanh hơn, chết sớm hơn"

Thứ ba, 15/12/2015, 15:08 (GMT+7)

Một nghiên cứu mới cho thấy các lãnh đạo chính trị già nhanh hơn bình thường và những căng thẳng trông công việc có thể làm giảm gần 3 năm tuổi thọ của họ.

Một nghiên cứu mới cho thấy các lãnh đạo chính trị già nhanh hơn bình thường và những căng thẳng trông công việc có thể làm giảm gần 3 năm tuổi thọ của họ.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Anh David Cameron ăn xúc xích khi xem bóng rổ. Ảnh: AP

Tờ Telegraph của Anh đưa tin việc đứng đầu đất nước, đi kèm với những đặc ân nhưng rõ ràng cũng phải trả giá: nghiên cứu mới chỉ ra rằng các nhà lãnh đạo chính trị già nhanh hơn bình thường và những căng thẳng trong công việc có thể lấy đi gần 3 năm tuổi thọ của họ.

Các bác sĩ đã phân tích tuổi đời của tổng thống và thủ tướng của 17 quốc gia - trong đó có Anh, Canada, Pháp, Đức và Mỹ - còn sống sau khi rời nhiệm sở để so với các đối thủ thua họ trong cuộc bầu cử. Người ta cũng quan tuổi thọ của các nhà lãnh đạo đó so với những gì được dự kiến cho người ở cùng độ tuổi và giới tính.

(Từ trái qua), ông David Cameron vào năm 2010 và ông David Cameron vào năm 2014. Ảnh: REX/PA

Sau khi xem xét 279 nguyên thủ quốc gia và 261 người về nhì trong các cuộc bầu cử, họ kết luận các cựu lãnh đạo này đã giảm tuổi thọ dự kiến xuống 3 năm. Nghiên cứu này được công bố trên tạp chí y học BMJ ngày hôm qua, 14/12.

Ông Barack Obama gặp ông David Cameron vào tháng 7/2008 trước khi cả 2 được bầu chọn. Ảnh: Paul Grover

"Mất vài năm tuổi thọ là đáng kể", tiến sĩ Anupam Jena đến từ ĐH Y Harvard, tác giả chính của nghiên cứu cho biết.

"Các nhà lãnh đạo có lẽ cảm thấy những vấn đề quốc gia đại sự cần được ưu ái hơn là việc ăn uống tập thể dục", ông nói. Tiến sĩ Anupam cho biết cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton vì ăn thức ăn nhanh mà đã bị "stress trong ăn uống".

"Có lẽ, nếu thế giới hòa bình, lối sống của ông ấy đã khác", ông Jene cho biết.

Ông David Cameron gặp ông Obama tại New York vào năm 2011. Ảnh: Getty

Sau khi rời nhiệm sở, ông Clinton đã trải qua phẫu thuật. Rồi ông Giảm cân, ăn chay và cố gắng đảo ngược tình trạng bệnh tim của mình.

Các nhà nghiên cứu khác lại phát hiện ra rằng các tổng thóng Mỹ thực sự sống lâu hơn so với các cử tri của họ.

"Sự căng thẳng (khi lãnh đạo quốc gia) có thể đẩy nhanh tốc độ bạc tóc, nhăn da nhưng điều này không có nghĩa là họ sẽ chết sớm hơn", S.Jay Olshansky, một giáo sư tại ĐH Ilinois, Chicago cho biết.

Nghiên cứu của ông về các cựu lãnh đạo cho thấy họ thường sống lâu hơn so với dự kiến, một phần bởi họ thuộc lớp dân chúng có học vấn cao, giàu có và được chăm sóc sức khỏe tốt hơn so với phần còn lại.

Bảo Linh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news