Tin mới

“Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc” tuổi 9x điển trai, đa tài

Thứ ba, 09/09/2014, 14:13 (GMT+7)

“Sao Tháng Giêng” 2014 Ngô Di Lân (sinh năm 1994, ngành Quan hệ Quốc tế, ĐH Maastricht) là một những gương mặt nổi bật của du học sinh Việt Nam tại Hà Lan.

“Sao Tháng Giêng” 2014 Ngô Di Lân (sinh năm 1994, ngành Quan hệ Quốc tế, ĐH Maastricht) là một những gương mặt nổi bật của du học sinh Việt Nam tại Hà Lan.

Hè này, Lân về nước và cùng một số sinh viên tổ chức thành công chương trình dựa trên mô hình hoạt động của Liên Hiệp Quốc (Vietnamese Youth Model United Nations – VYMUN).

Thử làm lãnh đạo quốc gia

Trong quá trình học tập tại Hà Lan, Lân thường xuyên tham gia các cuộc họp mô phỏng Liên Hiệp Quốc (Model United Nations – MUN). Trong mỗi cuộc họp, mang tư cách “nguyên thủ của một quốc gia”, Lân học được rất nhiều điều thú vị. 

Cũng từ đây, Lân nhận thấy vai trò quan trọng của Liên Hiệp Quốc trong việc gìn giữ hòa bình, tạo điều kiện cho các quốc gia trên thế giới phát triển. Chàng sinh viên trăn trở, mong muốn phát triển chương trình này về nước.

Lên ý tưởng từ năm 2013, Lân và các bạn sinh viên du học đã tiến hành công tác truyền thông từ khi còn ở Hà Lan. Lân chia sẻ: “Điều mình vui nhất là các bạn sinh viên Việt Nam quan tâm đặc biệt tới chương trình. Các bạn đã hỗ trợ công tác tổ chức một cách nhiệt tình nhất có thể”. Tháng Sáu, Lân về nước và hoàn thiện những khâu cuối cùng của công tác tổ chức. 

Lân nói: “Vì bọn mình kiếm được nhà bảo trợ pháp lý và tài trợ hơi muộn nên gặp nhiều khó khăn. Trong suốt 5 tháng đầu, Ban Tổ chức chỉ có thể làm việc online, do vậy, tính tương tác và gắn kết chưa cao”.

Trong tháng Bảy vừa qua, VYMUN đã chính thức khai mạc tại Hà Nội, với chủ đề “Thanh niên Việt Nam, Hòa bình và Phát triển”.

 Chương trình có sự tham dự của nhiều khách mời nổi tiếng như: Bà Pratibha Mehta - Đại diện Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tại Việt Nam; ông Hoàng Anh Tuấn - Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược ngoại giao (Bộ Ngoại giao); bà Nguyễn Thị Hồi - Đại sứ, nguyên Vụ trưởng Vụ Các tổ chức quốc tế, nguyên Vụ trưởng Vụ Văn hóa đối ngoại và UNESCO (Bộ Ngoại giao); ông Nguyễn Khắc Mai - Giám đốc Trung tâm Minh triết Việt Nam…

Chương trình lần đầu tổ chức tại Việt Nam nhưng các bạn trong VYMUN không hề lúng túng. Cùng với sự hướng dẫn và chia sẻ của “Tổng Thư ký” Ngô Di Lân, các bạn sinh viên đã tự tin trình bày quan điểm của mình trong vai trò “nguyên thủ quốc gia”, hướng tới mục tiêu bảo vệ hòa bình.

Chàng sinh viên đa tài

Lân đi nhiều nơi và tiếp xúc với nhiều nền giáo dục trên thế giới. Từ lớp Một đến lớp Tám, Lân học tập tại Việt Nam. Năm lớp Chín, Lân sang Thụy Điển học và sau đó nhập học tại ĐH Maastricht. 

Trải qua nhiều nền giáo dục khác nhau, Lân đã viết thư gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục & Đào tạo để phân tích về tư duy phê phán, phẩm chất mà sinh viên Việt Nam còn yếu so với sinh viên quốc tế.

Có tài hùng biện, Lân luôn truyền cảm hứng cho người khác. Lân còn có nền tảng kiến thức xã hội rất vững chắc.

VYMUN khép lại với sự thành công ngoài mong đợi của Ban Tổ chức và các thí sinh. Lân chia sẻ: “Thành công lớn nhất của chương trình là các bạn đã có những trải nghiệm tuyệt vời trong 2 ngày. 

Các bạn đã hiểu hơn về các vấn đề toàn cầu cũng như vai trò quan trọng của việc gìn giữ hòa bình trên thế giới. Bên cạnh đó, kỹ năng giao tiếp tiếp Anh tốt hơn cũng như có thêm bạn bè là những điều tuyệt vời mà VYMUN mang lại cho các thí sinh”.

Thành công trong việc tổ chức VYMUN là bước đầu để Lân thực hiện những kế hoạch dài hơi hơn. Lân mong muốn, sẽ tiếp tục tổ chức VYMUN ở cả Hà Nội, TPHCM, cũng như ở các nước khu vực Đông Nam Á.

Theo Sinh viên Việt Nam

Video bạn có thể quan tâm trên tinmoi.vn: Trộm cạy cốp xe cướp túi xách ngay chỗ đông người

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news