Tin mới

Top 10 CLB nợ nhiều nhất thế giới, Man Utd đứng số 1

Thứ sáu, 28/03/2014, 16:01 (GMT+7)

Tình hình tài chính của một CLB luôn ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của họ trên sân cỏ? Câu trả lời chỉ là tương đối. Một CLB nợ đầm đìa vẫn có thể thành công nếu biết cân đối thu chi trong ngắn và dài hạn bên cạnh các thế mạnh vốn có.

Tình hình tài chính của một CLB luôn ảnh hưởng trực tiếp đến thành công của họ trên sân cỏ? Câu trả lời chỉ là tương đối. Một CLB nợ đầm đìa vẫn có thể thành công nếu biết cân đối thu chi trong ngắn và dài hạn bên cạnh các thế mạnh vốn có.

 

Trong khuôn khổ bài viết này, chúng ta sẽ không bàn quá sâu vào vấn đề đó. Tất cả chỉ dừng lại ở một câu chuyện đơn giản hơn, đó là chỉ ra những CLB đang ôm trên mình những khoản nợ khổng lồ. Tất nhiên, sẽ có một vài cái tên khiến bạn ngạc nhiên. 

Các thống kê được điều tra và công bố bởi therichest.com.

10. Borussia Dortmund (Tổng nợ: 82 triệu đô)

Dortmund được định giá vào khoảng 456 triệu đô vào cuối mùa giải 2012/13 và lọt vào top 20 CLB bóng đá giá trị nhất thế giới của Forbes. Tuy nhiên, với khoản nợ bằng 18% tổng giá trị, Dortmund vẫn bị coi là một CLB chìm trong nợ nần. Đó cũng là lý do chính khiến Dortmund phải bán đi các ngôi sao của mình mỗi năm và chi tiêu dè sẻn trên thị trường chuyển nhượng. 

9. Juventus (Tổng nợ: 83 triệu)

Khoản nợ của Juventus đến chủ yếu từ chi phí 163 triệu đô xây dựng sân vận động mới của họ. Và đây là việc làm hướng đến sự ổn định tài chính trong dài hạn, nên việc nợ nần của Juventus hiện tại không đáng lo ngại với họ, đặc biệt khi họ vẫn thống trị Serie A.

8. Liverpool (Tổng nợ: 110 triệu)

Khi FSG mua lại Liverpool vào năm 2010, khoản nợ mà 2 ông chủ cũ của CLB, George Gillett và Tom Hicks để lại lên đến 573 triệu đô. So với con số đó, khoản nợ hiện tại đã giảm đi đáng kể và nó sẽ tiếp tục giảm mạnh trong năm tài khóa tiếp theo, khi Liverpool tiếp tục thi đấu thăng hoa ở Premier League và trở lại Champions League.

7. Queens Park Rangers (Tổng nợ: 145 triệu)

QPR là 1 trong 2 CLB thuộc top 10 này không thi đấu ở giải VĐQG hạng cao nhất. Khoản nợ của QPR đến sau chiến dịch mua sắm ồ ạt của họ ở mùa giải trước cùng việc thất thu nặng vì bị rớt hạng Premier League.

6. Barcelona (Tổng nợ: 156 triệu)

Không giống các CLB khác, Barcelona được sở hữu và điều hành bởi những người ủng hộ họ. Tuy nhiên, CLB này vẫn chìm trong nợ nần vì Chính sách chuyển nhượng không hợp lý cùng quỹ lương bị phình to mỗi năm. 

Theo xếp hạng của Forbes, Barca là CLB có giá trị lớn thứ 2 thế giới, với tổng giá trị lên đến 2,6 tỉ đô. Có nghĩa khoản nợ của họ chỉ tương đương với 6% tổng số đó.

5. Real Madrid (Tổng nợ: 165 triệu)

Là CLB có giá trị lớn nhất thế giới (3,3 tỉ đô), nhưng Real Madrid vẫn nợ ngập đầu. Lý do khiến họ rơi vào cảnh nợ nần cũng giống như Barcelona, khi họ liên tục phá kỷ lục chuyển nhượng cũng như kỷ lục tiền lương. Nhiều người tin rằng khoản nợ thực tế của Los Blanco còn cao hơn nhiều so với con số 165 triệu đô.

4. Bolton Wanderers (Tổng nợ: 267 triệu)

Bolton đang phải thi đấu tại giải Hạng nhất Anh, và đây là nguyên nhân khiến họ làm ăn thua lỗ liên tục trong các năm qua. Theo báo cáo của therichest.com, Bolton lỗ đến 83 triệu đô mỗi năm. Bolton chỉ thoát được cảnh phá sản bởi sự hỗ trợ từ ông chủ Eddie Davies.

3. Valencia (Tổng nợ: 374 triệu) 

Tình hình tài chính bết bát khiến Valencia phải bán đi hầu hết ngôi sao của họ trong những năm gần đây. Điều đó kéo theo phong độ thất thường trên sân cỏ, và việc để mất vé dự Champions League khiến họ mất đi một nguồn thu lớn.

Một vấn đề khác khiến Valencia rơi vào cảnh nợ nần là việc xây dựng sân vận động mới bị chậm trễ quá lâu so với dự kiến. Ban đầu, Valencia tin rằng họ sẽ có “nhà mới” vào năm 2009, nhưng thực tế phải đến đầu mùa giải tới, họ mới có hy vọng được chuyển nhà.

2. Arsenal (Tổng nợ: 384 triệu)

Arsenal luôn nằm trong top các CLB có Doanh thu cao nhất hàng năm, tuy nhiên, họ vẫn đang nợ rất nhiều. Nguyên nhân chính khiến Arsenal nợ đầm đìa là việc họ “tự thân vận động” xây dựng sân vận động Emirates. 

1. Man Utd (Tổng nợ: 569 triệu)

Khoản nợ khổng lồ của Man Utd đến từ chính chủ sỡ hữu của họ, gia đình nhà Glazer. Năm 2005, nhà Glazer đã vay mượn khắp nơi để mua lại Man Utd trước khi gán toàn bộ số nợ đó trong đội chủ sân Old Trafford. Đây cũng chính là lý do khiến nhà Glazer luôn bị phản đối bởi các người yêu mến Quỷ đỏ, bất chấp việc CLB gặt hái được không ít thành công trên sân cỏ suốt từ đó đến nay.

Nguồn: Tiểu Phi – bongdaso.com

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Man Utd