Tin mới

Top thực phẩm cho người bị thiếu máu

Thứ tư, 08/07/2015, 11:18 (GMT+7)

Hải sản, thịt bò, rau chân vịt... là những thực phẩm giàu chất sắt rất tốt cho những người bị thiếu máu.

Hải sản, thịt bò, rau chân vịt... là những thực phẩm giàu chất sắt rất tốt cho những người bị thiếu máu.

Tế bào máu thiếu hụt hoặc năng suất trao đổi oxy trong máu không đều là 2 nguyên nhân thường gặp khi bị thiếu máu và thiếu chất sắt. Để khắc phục tình trạng thiếu máu, bên cạnh việc sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ điều trị, bạn cần có một chế độ ăn uống cân bằng với những thực phẩm giàu chất sắt dưới đây:

Hải sản

Trao đổi trên báo Sức khỏe và Đời sống, BS.Tô Quang Trung cho biết, hải sản vốn dồi dào chất sắt nên thường được xếp vào danh sách những thực phẩm có ích trong việc điều trị bệnh thiếu máu. Trong các loại hản sản, hàu có thể cung cấp 30% chất sắt cơ thể cần chỉ trong 85g.

Bên cạnh đó, thịt hàu còn rất giàu acid amin, giúp chống lại mệt mỏi và tăng khả năng miễn dịch của cơ thể. Tuy nhiên cần lưu ý, người tì vị yếu, khó tiêu, bị tiêu chảy, người bị đau dạ dày, viêm ruột không được ăn hàu sống. Tốt nhất là nên nấu chín để đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Hải sản giàu chất sắt giúp điều trị bệnh thiếu máu

Lương thực thô

Do có hàm lượng chất sắt cao nên các loại lương thực thô cũng được đánh giá là có hiệu quả trong việc chữa bệnh thiếu máu. Những loại lương thực thô có chứa nhiều chất sắt bao gồm bột yến mạch, nui, bột mì và hạt kê. Chúng là một phần quan trọng trong chế độ ăn uống nhằm tăng cường thêm lượng máu cho cơ thể. Lương thực thô còn là một nguồn cung cấp carbohydrate khá tốt. Tuy nhiên, để không bị tăng cân do mức năng lượng dồi dào mà các loại lương thực thô mang lại, bạn có thể chế biến chúng thành các món ăn sáng dùng kèm với sữa ít béo.

Thịt bò

Trong 85mg thịt bò cung cấp 2,1mg sắt. Vì vậy, có thể nói, thịt bò cũng là nguồn cung cấp chất sắt phong phú, giúp cải thiện lượng hemoglobin cho cơ thể. Nếu chọn thịt bò, bạn nên chọn thăn bò vì nó còn chứa ít chất béo nhất, giúp bạn tránh tăng cân.

Trứng

Trong trứng có nhiều protein, vitamin, khoáng chất và sắt. Đây là loại thực phẩm dễ tiêu hóa. Món trứng luộc hoặc trứng tráng sẽ cung cấp nhiều năng lượng, giúp cơ thể hoạt động hiệu quả hơn và góp phần ngăn ngừa tình trạng thiếu máu.

Rau chân vịt (một loại rau cải)

Rau chân vịt là loại thực phẩm có chứa rất nhiều lợi ích sức khỏe, chúng cung cấp ít nhất 10% lượng sắt cơ thể cần trong ngày.

Tuy nhiên, vì thành phần acid oxalic dồi dào trong rau chân vịt nên những người mắc các bệnh về thận cần hạn chế ăn loại rau này.

Bảo An (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news