Tin mới

TP HCM chỉ đạo soạn quy định chống câu cá trên các con kênh

Chủ nhật, 05/07/2015, 15:26 (GMT+7)

UBND TP HCM đã giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng để tham mưu thành phố chỉ đạo công tác quản lý kênh rạch nội đô. 

UBND TP HCM đã giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng để tham mưu thành phố chỉ đạo công tác quản lý kênh rạch nội đô.

Theo tin trên VnExpress, những những năm gần đây, nhiều kênh rạch ở trung tâm TP HCM bắt đầu lấy lại màu xanh sau khi được cải tạo. Để tái tạo môi trường nước, tạo không khí trong lành, hàng triệu con cá được người dân và chính quyền thành phố thả xuống. Thế nhưng, kênh chưa kịp xanh thì việc xả rác gây ô nhiễm và đánh bắt cá tiếp tục đe dọa sự hồi sinh của dòng kênh.

Các cần thủ vẫn ngày ngày buông câu trên các con kênh nội đô (Ảnh: Internet)

Thời gian gần đây, mỗi ngày có hàng trăm người câu cá trên kênh Nhiêu Lộc (dài gần 9 km) và kênh Tàu Hủ (dài 22 km). Đa số coi việc câu cá là hình thức giải trí nhưng cũng có người câu chuyên nghiệp với 2-3 ký mỗi ngày để đem bán. Ngoài cách câu thông thường, nhiều người còn sử dụng cần câu chùm 6 lưỡi để giật cá.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND các phường có kênh, rạch đều treo các bảng khuyến cáo không đánh bắt cá dưới mọi hình thức nhưng tình hình vẫn không cải thiện bởi chỉ phạt được người dùng xung điện, chất nổ... Còn với người câu chưa có quy định, cơ sở pháp lý để xử phạt. Đây được cho là nguyên nhân khiến nạn câu cá ven các bờ kênh ngày càng gia tăng.

Trước thực trạng này, UBND TP HCM đã giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng để tham mưu thành phố chỉ đạo công tác quản lý kênh rạch nội đô. Trong đó, việc quản lý nguồn lợi thủy sản và xử lý tình trạng câu cá không đúng quy định trên các tuyến kênh Tàu Hủ - Bến Nghé, Nhiêu Lộc - Thị Nghè, Tân Hóa - Lò Gốm phải được lưu ý đặc biệt.

TP HCM cũng giao UBND các quận có tuyến kênh này đi qua cần tăng cường tuyên truyền nâng cao ý thức người dân sinh sống, kinh doanh dọc kênh; phổ biến thông tin cùng chung tay bảo vệ môi trường, nguồn lợi thủy sản. Sở Tài nguyên Môi trường phối hợp với UBND quận kiểm tra hoạt động rửa xe, sửa xe... ven kênh xả thải vào cống thoát nước đô thị nhưng không qua hệ thống xử lý trung tâm. 

Phong Vân (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news