Tin mới

TP HCM yêu cầu công an điều tra tin đồn cầu Phú Mỹ sắp sập

Thứ sáu, 14/08/2015, 07:49 (GMT+7)

Lãnh đạo TP HCM đã yêu cầu công an điều tra, xử lý việc đưa thông tin cầu Phú Mỹ bị nứt, sắp sập, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong xã hội và ảnh hưởng đến uy tín của thành phố.

Lãnh đạo TP HCM đã yêu cầu công an điều tra, xử lý việc đưa thông tin cầu Phú Mỹ bị nứt, sắp sập, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong xã hội và ảnh hưởng đến uy tín của thành phố.

Theo VTC đưa tin, ngày 13/8, đại diện UBND TP.HCM cho biết, đã đề nghị Công an thành phố theo dõi thông tin trên mạng internet, xác minh động cơ, mục đích của việc đưa thông tin và hình ảnh sai lệch về chất lượng công trình cầu Phú Mỹ để có hình thức xử lý theo quy định pháp luật. 

TP HCM yêu cầu công an điều tra tin đồn cầu Phú Mỹ sắp sập
Hình ảnh và thông tin cho rằng cầu Phú Mỹ bị nứt đăng tải trên mạng xã hội ngày 1/8. 

Đồng thời, UBND TP.HCM yêu cầu Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM phối hợp với các đơn vị liên quan cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến chất lượng công trình cầu Phú Mỹ cho các cơ quan báo chí. 

“Việc đưa thông tin không chính xác, sai sự thật về chất lượng công trình này đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong xã hội và ảnh hưởng đến uy tín của thành phố. 

Chúng tôi yêu cầu thủ trưởng các sở ngành phải rút kinh nghiệm, phản ứng nhanh và có ý kiến phản bác những thông tin không chính xác đối với những trường hợp tương tự xảy ra”, ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM nói. 

Trước đó, tối 1/8, trên Facebook đăng ảnh tại vị trí phần cầu chính Phú Mỹ và phần cầu dẫn có khoảng rỗng. Cho là cầu bị nứt, người này đưa ra cảnh báo: "Hiện trạng cầu Phú Mỹ sếp mình mới chụp hình được, cây cầu phần bêtông dưới bị nứt ra, rất dễ xảy ra tình trạng sụp cầu... Sợ quá nên sếp ra lệnh tất cả mọi người trong công ty ai đi Phú Mỹ Hưng cũng không đi bằng đường Phú Mỹ nữa. Các bạn nhớ cẩn thận khi đi qua đoạn này nhé". 

Thông tin này lập tức thu hút nhiều người xem và chia sẻ. Trong đó có nhiều bình luận thể hiện sự hoang mang, lo sợ. 

Tuy nhiên, trao đổi trên báo Giao thông ngày 2/8, ông Trần Quang Lâm, Phó giám đốc Sở GTVT TP Hồ Chí Minh khẳng định đã cho người đi kiểm tra và không phát hiện vết nứt ở cầu Phú Mỹ như các trang mạng đưa tin. 

Ông Lâm cho hay, ngay tối 1/8 đã nghe thông tin về việc một số trạng mạng đưa tin về cầu Phú Mỹ có vết nứt bất thường. Ngay lập tức lãnh đạo Sở GTVT đã yêu cầu Công ty CP đầu tư Phú Mỹ (đơn vị xây dựng và đang quản lý khai thác cầu Phú Mỹ) đi kiểm tra. Kết quả báo cáo ngay trong đêm là không có vết nứt bất thường nào. “Sáng nay, chúng tôi cho người đi kiểm tra lại và cũng không hề có vết nứt nào như thông tin các trang mạng đưa”, ông Lâm nói. 

Đại diện Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Phú Mỹ (chủ đầu tư) cũng cho biết: Ngay khi nhận được thông tin, chúng tôi đã phối hợp các đơn vị liên quan xem xét lại các hồ sơ thiết kết và cho thấy vị trí vết hở như bạn đọc cung cấp không phải sự cố hay vết nứt và không ảnh hưởng gì đến kết cấu cầu. 

Theo bản vẽ thiết kế trước đây, ngay tại vị trí giữa phần cầu chính (cầu dây văng) và phần cầu dẫn, đơn vị thiết kế chừa một khoảng hở 89cm. Khoảng hở này nhằm để cho bê tông co dãn, tránh tình trạng nứt mặt bê tông do quá trình dãn nở khi nhiệt độ thay đổi. Và khi kiểm tra sáng nay 2/8, khoảng hở này vẫn không thay đổi. 

“Việc thiết kế khoảng hở lâu nay đã có rồi nhưng ít ai biết nên vì vậy, khi một số người chụp được tấm hình thấy khoảng hở giữa phần cầu chính và cầu dẫn nên họ cho rằng, cầu bị nứt, hở nghiêm trọng", vị đại diện công ty này lý giải. 

H.Minh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news