Tin mới

Tp Hồ Chí Minh: Hạ cây cổ thụ mang đi bán củi?

Thứ tư, 03/09/2014, 11:00 (GMT+7)

6 cây cổ thụ bị đốn hạ đều có đường kính gốc trên 70cm và cao trên 12m nhưng đại diện đơn vị thi công “trảm” số cây xanh này cho biết, toàn bộ cây được anh em mang ra bán…củi.

6 cây cổ thụ bị đốn hạ đều có đường kính gốc trên 70cm và cao trên 12m nhưng đại diện đơn vị thi công “trảm” số cây xanh này cho biết, toàn bộ cây được anh em mang ra bán…củi.

Đầu tháng 8/2014, trong quá trình giải phóng mặt bằng thuộc dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài, Đội quản lý trật tự đô thị Q.Tân Bình (Tp. Hồ Chí Minh) đã đốn hạ sáu cây xanh trên đường Bạch Đằng và Yên Thế khi chưa được sự cấp phép của các cơ quan thẩm quyền.

Cụ thể: Trước đó, Đội quản lý trật tự đô thị Q.Tân Bình đã ký hợp đồng với Công ty TNHH Hoàng Nghĩa để dọn dẹp vệ sinh mặt bằng của dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài. Chủ trương của quận chỉ là tổng vệ sinh mặt bằng của dự án, tức dọn những cây xanh (không thuộc TP quản lý), dọn bêtông, rác... nằm trên tuyến đường này. Trong khu vực thực hiện vệ sinh có nhiều cây xanh, trong đó có cây do Khu quản lý giao thông đô thị số 1 (Khu 1) quản lý, nhưng những người thi công không phân biệt được nên đốn bỏ hết. 

6 cây cổ thụ bị đốn hạ trái phép đã được bán cho các lò bánh mỳ? (Ảnh minh họa)

Điều đáng nói, việc đốn hạ số cây xanh này diễn ra từ đầu tháng 8 và gói gọn trong 5 ngày nhưng đến cuối tháng 8, trong quá trình tuần tra, một đơn vị thuộc Khu 1 mới phát hiện vụ việc trên. Theo nguyên tắc, sau khi công tác tổng vệ sinh mặt bằng của dự án kết thúc, các đơn vị chức năng phải tiến hành kiểm tra kết quả nhưng công đoạn này hầu như đã bị bỏ qua. Vậy mới dẫn tới việc Đội quản lý trật tự đô thị Q.Tân Bình không phát hiện sai phạm và khẩn trương báo cáo kịp thời vụ việc.

Cùng với đó, trong văn bản gửi UBND Q.Tân Bình, Khu 1 cho biết đã có thông báo cho địa phương là phải giải tỏa xong nhà dân thì Khu 1 mới tiến hành di dời cây xanh, hạ tầng kỹ thuật khu vực trên nhưng công tác giải tỏa còn chưa thương thuyết xong thì xong thì các cây xanh đã bị đốn hạ.

Liên quan tới vụ việc trên, Đội trưởng Đội quản lý trật tự đô thị Q.Tân Bình (TP.HCM) – Đặng Hoàng Phương thừa nhận đơn vị này có sai sót vì đã thiếu giám sát đơn vị thi công trong quá trình dọn dẹp mặt bằng của dự án. Ông Phương khẳng định, hầu hết cây bị đốn đều không thấy số, một số cây nằm trong nhà dân. Vậy nên mới dẫn tới việc đơn vị thi công không phân biệt được. Tuy nhiên, lời khẳng định của ông Phương rất mâu thuẫn với thực tế vì toàn bộ số cây bị chặt đều được đánh số, cụ thể: 3 cây bàng trên Đường Yên Thế mang số hiệu 59, 61 và 65 và 3 cây sọ khỉ trên đường Bạch Đằng được đánh số số 77, 79, 81.

Sau khi hạ cây, đơn vị thi công đã tự ý thanh lý toàn bộ số gỗ. Trả lời câu hỏi nguồn gỗ thu hồi được chuyển về đâu, đại diện đơn vị thi công cho biết, toàn bộ số “củi” đã được bán cho các lò bánh mỳ trên địa bàn. (???)

Được biết, toàn bộ 6 cây cổ thụ này có đường kính lớn, bình thường phải hai người ôm mới hết, vậy mà được “hô biến” thành củi đun để dọn sạch hiện trường nghe cũng khá lạ tai.

Vũ Đậu (Theo Người đưa tin)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news