Tin mới

Tp. Sầm Sơn đề nghị làm bánh dày hơn 3 tấn dâng giỗ tổ Hùng Vương

Thứ bảy, 24/02/2018, 20:02 (GMT+7)

Mới đây, UBND TP. Sầm Sơn đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép về việc dâng bánh dày kỷ lục hơn 3 tấn nhân dịp giỗ tổ Hùng Vương năm 2018.

Mới đây, UBND TP. Sầm Sơn đã có công văn đề nghị UBND tỉnh Thanh Hóa cho phép về việc dâng bánh dày kỷ lục hơn 3 tấn nhân dịp giỗ tổ Hùng Vương năm 2018.

Theo tin tức từ Dân Trí, Lao Động, ngày 24/2, UBND Thành phố Sầm Sơn xác nhận có văn bản đề nghị lên UBND tỉnh Thanh Hóa về việc dâng bánh giầy kỷ lục Sầm Sơn lên đền Hùng nhân dịp giỗ tổ vua Hùng 2018.

Thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) sẽ làm chiếc bánh giầy kỷ lục dâng lên vua Hùng. Ảnh báo Giao Thông

Dự kiến làm chiếc bánh giầy có trọng lượng hơn khoảng 3 tấn. Nguyên liệu được làm là gạo nếp. Chiếc bánh dày này sẽ được làm tại Sầm Sơn và sẽ tổ chức rước bánh lên đền Hùng vào đúng ngày giỗ Tổ Hùng Vương (ngày 10/3 âm lịch tới).

Trao đổi với báo Giao Thông, ông Phạm Đăng Quyền, Phó chủ tich UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết đã yêu cầu Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan nghiên cứu, xem xét đề nghị của UBND Tp. Sầm Sơn về việc dâng bánh giầy kỷ lục lên đền Hùng. Căn cứ vào các quy định hiện hành của pháp luật và truyền thống văn hóa, phong tục, tập quán dân tộc để Sở Văn hóa, thể thao và du lịch tỉnh tham mưu, đề xuất ý kiến và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trước ngày 8/3/2018.

Trước đó, vào dịp đầu xuân Đinh Dậu năm 2017, TP. Sầm Sơn cũng đã tổ chức làm một chiếc bánh dày “khổng lồ” nặng hơn 2 tấn để dâng hương trong lễ hội cầu phúc đền Độc Cước. Đây là một hoạt động tâm linh nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an tại lễ hội cầu phúc đền Độc Cước.

Chiếc bánh giầy "khổng lồ" nặng hơn 2 tấn dâng hương trong lễ hội cầu phúc đền Độc Cước năm 2017. Ảnh Dân Trí

Đây là lần đầu tiên TP.Sầm Sơn thực hiện làm một chiếc bánh lớn như thế này, trước hết để tạo một dấu ấn riêng, sau nữa là để tỏ lòng thành kính đến bề trên trong ngày hội của địa phương.

Tuy nhiên, sau khi thực hành nghi lễ, cũng có nhiều ý kiến trái chiều cho rằng đó là cách làm khoa trương, tốn kém và… chạy theo kỷ lục. Nhiều ý kiến cho rằng, nếu tỉnh nào cũng làm bánh mấy tấn rồi rồng rắn rước dâng vua Hùng thì chắc ngày giỗ Tổ là ngày hội đua bánh dày mất. 

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news