Tin mới

TP.HCM quyết định thu phí đường bộ từ 1/7

Thứ sáu, 26/06/2015, 15:31 (GMT+7)

Theo thông tin mới nhất, TP.HCM đã quyết định sẽ tiến hành thu phí đường bộ đói với xe gắn máy vào ngày 1/7 tới. TP.HCM là đơn vị thu muộn nhất trong các tỉnh thành.

Theo thông tin mới nhất, TP.HCM đã quyết định sẽ tiến hành thu phí đường bộ đói với xe gắn máy vào ngày 1/7 tới. TP.HCM là đơn vị thu muộn nhất trong các tỉnh thành.

Mặc dù trước đó Chủ tịch HĐND TP.HCM đã kiến nghị Trung ương xem xét bãi bỏ thu phí đường bộ, nhưng sắp tới TP.HCM vẫn sẽ chính thức triển khai thu phí đường bộ đối với xe gắn máy.

Tờ khai phí sử dụng đường bộ đã được các Tổ dân phố tại TP HCM gửi đến người dân để chuẩn bị thu phí từ ngày 1/7 tới.

Theo thông tin trên vnexpress.vn, công tác chuẩn bị cho việc thu phí đường bộ đối với xe máy đã được triển khai từ đầu năm sau khi có Nghị quyết của HĐND TP.HCM vào cuối năm 2014. Ông Võ Văn Luận- Chánh văn phòng UBND TP.HCM cho biết “ Mọi việc đều suôn sẻ và dự kiến sẽ thu phí từ ngày 1/7 tới.

Mặc dù trước đó, tất cả các mặt báo đều đưa tin về cuộc chất vấn của Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm và Bộ trưởng Giao thông Đinh La Thăng về việc thu phí đường bộ. Bà Tâm đã đề nghị bỏ việc thu phí bảo trì đường bộ đới với xe máy.

Vậy nhưng, mọi người khá bất ngờ khi biết được quyết định cuối cùng này của lãnh đạo thành phố. Về quyết định này, ông Luận nói rõ “ UBND thành phố là đơn vị hành chính cấp địa phương nên phải chấp hành Nghị định của Chính phủ”.

“Quy định thu phí đối với xe máy, UBND thành phố phải tổ chức thực hiện, nếu không sẽ bị kiểm điểm trách nhiệm. Còn HĐND các tỉnh thành thì có quyền quy định mức thu là bao nhiêu “. Ông Luận nói thêm về việc thi hành quyết định.

Trong các tỉnh thành thi hành quyết định thu phí đường bộ đối với xe gắn máy thì TP.HCM là đơn vị triển khai thu phí chậm nhất. Được biết, do Nghị định về phí có quy định về việc tổ chức thu nhưng lại không có biện pháp chế tài nên còn phải đắn đo.

Theo thông tin trả lời trên vnexpress, ông Luận nói “ Nếu thu không được thì xử lý ra sao? Các sở, ngành cần phải tìm ra giải pháp thu như thế nào đảm bảo công khai minh bạch để người dân tự nguyện đóng góp và nếu không tự nguyện thì cần có biện pháp chế tài nào “.

Để chuẩn bị tiến hành quyết định thu phí đường bộ, hiện nay Chủ tịch HĐND thành phố đã có văn bản yêu cầu UBND thành phố báo cáo tình hình triển khai thu phí kế hoạch, tiến độ, phương pháp tổ chức và kết quả ra sao. Cũng như phát sinh thêm những thuận lợi, khó khăn gì trong quá trình triển khai ?

Tuy nhiên, trên thực tế thành phố vẫn chưa tiến hành thu phí cho đến sau 1/7 nên sẽ chưa có kết quả cuối cùng báo cáo lên Chủ tịch HĐND thành phố HCM.

Hoài An (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news