Tin mới

TQ bắt kẻ tung tin quân đội thảm sát hàng nghìn người Tân Cương

Thứ ba, 12/08/2014, 09:22 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Trung Quốc đã bắt giữ một người đàn ông bị tình nghi tung tin đồn quân đội nước này đã thảm sát hàng ngàn người ở khu tự trị Tân Cương.

(Tinmoi.vn) Trung Quốc đã bắt giữ một người đàn ông bị tình nghi tung tin đồn quân đội nước này đã thảm sát hàng ngàn người ở khu tự trị Tân Cương.

Hãng AFP hôm 11/8 dẫn thông tin từ website Tianshan của chính quyền Tân Cương cho hay, một người đàn ông Duy Ngô Nhĩ (22 tuổi) đã bị bắt giữ để điều tra sau khi đăng tải bài viết trên các website nước ngoài câu chuyện quân đội Trung Quốc thảm sát hàng ngàn người ở huyện Shache (hay còn gọi là Yarkand) ở Tân Cương.

Theo điều tra ban đầu của cảnh sát, người đàn ông này đã thừa nhận ngụy tạo và phát tán tin đồn về vụ quân đội Trung Quốc thảm sát hàng ngàn người ở Tân Cương.

Cảnh sát Trung Quốc trong một cuộc đụng độ với những kẻ nổi loạn tại đồn ở Tân Cương năm 2011

Tân Cương, vùng tự trị ở cực tây Trung Quốc giàu tài nguyên và là nơi sinh sống của tộc người Duy Ngô Nhĩ. Mẫu thuẫn sắc tộc khiến nơi đây thường xuyên xảy ra các vụ bạo lực thậm chí là khủng bố. Chính quyền Trung Quốc lâu nay lên án những phần từ Hồi giáo ly khai cực đoan tại Tân Cương đã tiến hành các vụ tấn công khủng bố nước này.

Tân Hoa xã hôm 3/8 cho biết, tổng cộng 37 thường dân và 59 "phần tử khủng bố" đã thiệt mạng và 215 người khác bị bắt giữ trong một vụ tấn công ở huyện Shache.

Trung Quốc hồi cuối tháng 5 đã triển khai chiến dịch chống khủng bố kéo dài một năm trên toàn quốc, trong đó Tân Cương là địa bàn trọng yếu. Nhà chức trách tuyên bố sẽ truy bắt và xét xử những kẻ liên quan. Chính quyền Tân Cương mới đây tuyên án tử hình hàng chục kẻ từng thực hiện những vụ đốt phá và giết người có chủ ý.

Yên Yên (Theo AFP)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news