Tin mới

TQ cắt bỏ 18 quân đoàn, học theo Mỹ và mưu đồ sau chiến dịch cải tổ quân đội

Thứ năm, 25/08/2016, 10:02 (GMT+7)

Trung Quốc sẽ tái tổ chức 18 quân đoàn thành 25-30 sư đoàn theo "kiểu Mỹ" để huấn luyện thành một lực lượng tác chiến tinh gọn và phản ứng nhanh hơn.

Trung Quốc sẽ tái tổ chức 18 quân đoàn thành 25-30 sư đoàn theo "kiểu Mỹ" để huấn luyện thành một lực lượng tác chiến tinh gọn và phản ứng nhanh hơn.

Theo SCMP, lực lượng lục quân Trung Quốc sẽ trải qua một đợt cải tổ qui mô lớn. Mục đích của cuộc cải tổ là xóa bỏ mô hình quân đoàn với hơn một nửa quân số bộ binh của nước này. Động thái là một trong những nỗ lực của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhằm xây dựng một lực lượng chiến đấu trên bộ tinh gọn và linh hoạt hơn.

Theo đánh giá của ông Từ Quang Dụ-một đại tá cấp cao đã về hưu, mô hình tổ chức lục quân hiện nay của Trung Quốc đang kế thừa từ Liên Xô rất cồng kềnh và hiện không còn phù hợp với các yêu cầu của chiến tranh hiện đại. Chiến tranh hiện đại là nơi chú trọng đến cơ cấu tổ chức kiểu mô-đun.

Ông Tập đã đưa ra ý tưởng "giấc mơ Trung Hoa" với ý đồ vươn lên cường quốc hàng đầu thế giới. Ảnh: Tân Hoa Xã.

Đại tá trên khẳng định, quân đội Nga hiện cũng đang cố gắng học theo mô hình tổ chức của Mỹ thông qua việc cắt giảm quy mô quân số, "đây là xu hướng chủ đạo của chiến tranh hiện đại".

Năm ngoái, trong Sách trắng quốc phòng của Trung Quốc, nội dung nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây dựng các đơn vị kiểu mô-đun, đa chức năng với qui mô nhỏ để đảm nhận những nhiệm vụ khác nhau.

Việc tái cơ cấu lục quân là một phần trong chiến dịch cải tổ quân đội do Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khởi xướng. Việc tái cơ cấu lục quân được tiến hành bắt đầu từ đầu năm nay.

Dưới sự giám sát và lãnh đạo của ông Tập, quân đội Trung Quốc đã giải thể 4 bộ tư lệnh và thành lập 15 cơ quan mới chịu sự chỉ đạo trực tiếp của Quân ủy Trung ương. 7 quân khu được tái tổ chức thành 5 chiến lược khu, và khoảng 300.000 binh sĩ sẽ bị cắt giảm quân số vào năm 2017.

Trước đó, ông Tập đã đưa ra ý tưởng "giấc mơ Trung Hoa" với ý đồ vươn lên cường quốc hàng đầu thế giới. Khi đó, Tập Cận Bình coi một quân đội hùng mạnh là cơ sở để thực hiện tham vọng này. Chiến dịch cải tổ diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh đang ngày càng hung hăng và ngang ngược trong các tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông và Hoa Đông.

Hiện nay, lục quân Trung Quốc là lực lượng bộ binh lớn nhất thế giới với khoảng 1,55 triệu quân, trong đó 850.000 người là lực lượng thường trực thuộc các quân đoàn, còn lại là bộ đội địa phương.

Nghiêm Thu 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news