Tin mới

TQ điều tra vụ chiến đấu cơ tạt đầu nguy hiểm máy bay do thám Mỹ

Thứ sáu, 25/09/2015, 09:59 (GMT+7)

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 24/9 thông báo đang tiến hành điều tra vụ chiến đấu cơ nước này bay "cắt mặt" nguy hiểm máy bay do thám Mỹ trên biển Hoa Đông hôm 15/9.

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm 24/9 thông báo đang tiến hành điều tra vụ chiến đấu cơ nước này bay "cắt mặt" nguy hiểm máy bay do thám Mỹ trên biển Hoa Đông hôm 15/9.

Phát biểu tại cuộc họp báo, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết "vụ bay cắt mặt trên đang được điều tra làm rõ".

Ông Wu cũng nhấn mạnh rằng Trung Quốc luôn tuân thủ cam kết an toàn hàng hải và hàng không theo luật pháp, thông lệ quốc tế, cam kết xây dựng lòng tin với các quốc gia khác để thu hẹp sự khác biệt.

Máy bay trinh sát RC-135 của Không quân Mỹ. Ảnh: Reuters.

Trước đó, hôm 22/9, một quan chức giấu tên của Mỹ cho biết hai chiến đấu cơ của Trung Quốc bay ở khoảng cách nguy hiểm trong với một máy bay trinh sát RC-135 của Mỹ ở không phận quốc tế trên biển Hoàng Hải.

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook xác nhận thông tin trên nhưng không nêu chi tiết cụ thể về những diễn biến liên quan.

"Phi công báo cáo anh ta cảm giác máy bay vụt qua mũi phi cơ trinh sát một cách không an toàn", ông Cook phát biểu với báo giới.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) đang có chuyến thăm cấp cao tới Mỹ. Ảnh: AP.

Reuters nhận định, vụ chạm trán là diễn biến mới nhất trong chuỗi động thái của Trung Quốc nhằm tăng cường mở rộng tầm với của quân đội ra thế giới. Hồi đầu tháng này, 5 tàu hải quân Trung Quốc được phát hiện tại vùng biển Bering, ngoài khơi Alaska đúng lúc Tổng thống Obama cũng đang có chuyến thăm tới tiểu bang này.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đang có chuyến thăm chính thức tới Mỹ. Một trong những điểm nhấn trong chuyến đi này của ông Tập là nhằm xây dựng lòng tin quân sự giữa hai nước, giảm thiểu rủi ro va chạm máy bay quân sự trên Biển Đông thông qua việc cho ra bộ quy tắc ứng xử chung.

Xem thêm video Trung Quốc phóng tên lửa cùng lúc đưa 20 vệ tinh vào quỹ đạo:

[mecloud]xohFBrSV1m[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news