Tin mới

TQ huy động 10 xe quân dụng vây bắt "hổ lớn" Quách Bá Hùng

Thứ sáu, 31/07/2015, 14:13 (GMT+7)

Vào ngày Quách Bá Hùng và vợ bị bắt, nhà chức trách Trung Quốc đã huy động lực lượng an ninh với vũ trang hạng nặng cùng hơn 10 xe quân dụng bao vây biệt thự của gia đình ông này.

Vào ngày Quách Bá Hùng và vợ bị bắt, nhà chức trách Trung Quốc đã huy động lực lượng an ninh với vũ trang hạng nặng cùng hơn 10 xe quân dụng bao vây biệt thự của gia đình ông này.

Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc hôm 30/7 đã tổ chức Hội nghị xem xét và thông qua “Báo cáo tình hình điều tra Quách Bá Hùng và ý kiến xử lý” của Ủy ban kiểm tra kỷ luật Quân ủy Trung ương.

Hội nghị cũng quyết định giao vụ điều tra những cáo buộc tham nhũng liên quan đến ông Quách Bá Hùng cho các công tố viên quân đội xử lý.

Theo Tân Hoa xã, Bắc Kinh đã quyết định tiến hành điều tra Thượng tướng Quách Bá Hùng từ hồi đầu tháng 4 những thông tin này phải đến hôm 30/7 mới được công bố.

Tuy nhiên, thông tin này đã được truyền thông Hong Kong và các báo tiếng Hoa đăng tải ngay từ khi ông Quách bị bắt.

Hãng tin Tân Đường Nhân (Mỹ) hôm 12/4 cho biết, Quách Bá Hùng và vợ đã bị bắt giữ để điều tra vào ngày 10/4 tại nhà riêng.

Thượng tướng Quách Bá Hùng bị điều tra vì những cáo buộc liên quan đến tham nhũng.

Theo đó, vào ngày Quách bị bắt, khu vực Vạn Thọ Trang, thủ đô Bắc Kinh đã được nhà chức trách giới bị ở mức độ cao với sự xuất hiện của lực lượng vũ trang hạng nặng cùng hơn 10 xe quân dụng bao vây biệt thự của cựu "số 2" quân đội Trung Quốc.

Ngồi trên các xe này là các quan chức quân đội Trung Quốc từ Ủy ban kỷ luật Quân ủy, Viện kiểm sát quân sự, lực lượng an ninh Tổng cục chính trị quân đội Trung Quốc.

Tân Đường Nhân tiết lộ, vợ chồng Quách Bá Hùng được áp giải lên xe để đưa tới một địa điểm bí mật, trong khi hàng chục quân nhân ở lại khám xét nhà ông này. Một phần đồ đạc trong nhà tướng Quách cũng được chuyển đi.

Theo kết quả điều tra của Ủy ban kiểm tra kỷ luật Quân ủy Trung ương, ông Quách Bá Hùng đã lạm dụng chức quyền để thăng quan tiến chức và trục lợi cho người khác, đồng thời trực tiếp hoặc thông qua gia đình nhận hối lộ. Hành vi của Quách Bá Hùng đã vi phạm nghiêm trọng kỷ luật đảng, làm ảnh hưởng xấu tới hình ảnh quân đội Trung Quốc.

Tờ Minh báo (Hong Kong) đánh giá, xét về quyền lực, Quách Bá Hùng có tầm ảnh hưởng trong quân đội "vượt xa Từ Tài Hậu", cho nên việc bắt giữ ông này cũng tạo ra ảnh hưởng sâu rộng hơn rất nhiều trong Quân giải phóng Trung Quốc (PLA).

Quách Bá Hùng (phải) và Từ Tài Hậu là hai "hổ lớn" quân đội Trung Quốc bị sa lưới trong chiến dịch chống tham nhũng "đả hổ diệt ruồi" của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo Tân Đường Nhân, việc tướng Quách Bá Hùng bị "ngã ngựa" có thể sẽ tạo nên "cơn địa chấn" trong quân đội Trung Quốc, kéo theo sự liên đới của hàng loạt tướng lĩnh khác với mức độ đáng sợ hơn vụ "ngã ngựa" của tướng Từ Tài Hậu nhiều lần.

Quách Bá Hùng, sinh tháng 7/1942, người Lễ Tuyền, tỉnh Thiểm Tây. Ông này gia nhập đảng cộng sản Trung Quốc năm 1963, tháng 8/1958 tham gia công tác và tốt nghiệp tại Học viện quân sự quân giải phóng Trung Quốc.

Từ năm 1982 đến năm 1983, ông giữ chức vụ làm Phó Ban Tác chiến Bộ Tư lệnh quân khu Lan Châu. Sau đó ông thăng chức thành Phó Tham mưu trưởng quân khu Lan Châu và giữ chức vụ này 6 năm (1985-1990). Từ 1990-1993, ông giữ chức Chỉ huy trưởng Tập đoàn quân số 47.

Tiếp đó, ông làm Phó Tư lệnh quân khu Bắc Kinh, rồi Tư Lệnh quân khu Lan Châu, Phó Bí Thư Bộ tổng tham mưu, và Phó Chủ tịch quân ủy trung ương (2003-2012) dưới thời của Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào.

Tháng 11/2012, ông về hưu, nhưng gần 3 năm sau vẫn bị điều tra do liên quan tới một số hành vi tham nhũng và nhận hối lộ khi ông vẫn còn nắm quyền.

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news