Tin mới

TQ ngang ngược đưa ra chỉ trích, bao biện cho tập trận ở Biển Đông

Chủ nhật, 26/07/2015, 21:10 (GMT+7)

Không chỉ bao biện về các cuộc tập quân sự gần đây ở Biển Đông, Hải quân Trung Quốc còn ngang ngược chỉ trích các nước khác chiếm đóng "trái phép" các hòn đảo trong khu vực.

Không chỉ bao biện về các cuộc tập quân sự gần đây ở Biển Đông, Hải quân Trung Quốc còn ngang ngược chỉ trích các nước khác chiếm đóng "trái phép" các hòn đảo trong khu vực.

Tin tức từ Xinhua cho hay, người phát ngôn Hải quân Trung Quốc, Lương Dương vừa đưa ra những lời bao biện cho việc tập trận trên Biển Đông của nước này: "Tổ chức các cuộc tập trận trên biển là một hoạt động bình thường đối với hải quân các nước khác".

Tàu đệm khí đổ bộ lớp Zubr

"Cuộc tận trận thường niên của hải quân Trung Quốc nhằm thử nghiệm khả năng chiến đấu thực sự của các binh sĩ, nâng cao tính cơ động, năng lực tìm kiếm và cứu hộ và khả năng hoàn thành các sứ mệnh đa dạng của quân đội", ông Lương nói thêm.

Trung Quốc đã và đang đẩy mạnh xây dựng phi pháp trên các bãi đá ở Biển Đông trong những tháng gần đây, thiết lập các sân bay, các hệ thống phòng thủ và thậm trí các đơn vị hành chính quân sự trên các bãi đá nhằm hỗ trợ các tuyên bố chủ quyền phi pháp của Bắc Kinh.

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, Bắc Kinh còn thông qua các hướng dẫn cho phép các tàu dân sự có thể được chuyển đổi nhanh chóng cho mục đích quân sự. Nhiều cuộc đối đầu của Trung Quốc với các láng giềng đã có sự tham gia của các tàu quân sự và dân sự, bao gồm các tàu cá.

Nhưng ông Lương Dương lại ngang ngược cáo buộc các láng giềng chiếm đóng "trái phép" các hòn đảo trong khu vực bất chấp một thực tế mà dư luận ai cũng biết đó là Trung Quốc mới là nước xâm chiếm thực sự ở Biển Đông.
Sự hung hăng gần đây của Trung Quốc ở Biển Đông đã làm gia tăng căng thẳng ngoại giao và quân sự giữa nước này với các bên cũng có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông, bao gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Đài Loan.

Động thái hải quân của Trung Quốc cũng xung đột với các hoạt động trên không và trên biển của các đơn vị thuộc Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, vốn nhằm bảo vệ các tuyến đường biển quan trọng đối với thương mại của Mỹ với Đông Nam Á và Trung Đông.

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc CCTV cho hay một số tàu đổ bộ của nước này đã không thể chọc thủng tuyến phòng vệ của địch và tấn công đổ bộ trong cuộc tập trận gần đây ở Biển Đông. Tuy nhiên, trong cuộc tập trận kéo dài từ ngày 22 - 31.7 ở Biển Đông, Hải quân Trung Quốc đã và sẽ điều động vũ khí mới nhất của nước này, đó là tàu đệm khí đổ bộ lớp Zubr (do Liên Xô thiết kế).

Trang tin quốc phòng IHS Janes đánh giá cuộc tập trận này, đăng tải một số hình ảnh cho thấy xe tăng chủ lực Type 99 (Kiểu 99) của Trung Quốc xuất hiện, di chuyển khỏi tàu đệm khí đổ bộ lớp Zubr.

Với độ choán nước 550 tấn, dài 57 m và rộng 26 m, tàu đệm khí đổ bộ lớp Zubr, được đánh giá là lớn nhất thế giới, có thể chở tối đa 3 xe tăng hạng nặng, hoặc 10 xe thiết giáp chở quân với 230 binh sĩ, hoặc 375 binh sĩ được đang bị đầy đủ vũ khí để tiến hành tấn công đổ bộ.

Tàu đệm khí đổ bộ lớp Zubr được trang bị vũ khí hạng nhẹ, như tên lửa phòng không, pháo 30 mm, bệ phóng rocket và tên lửa diệt hạm.

Vào năm 2009, quân đội Trung Quốc mua 4 chiếc tàu đệm khí đổ bộ lớp Zubr từ Ukraine, gồm 2 chiếc đầu tiên đóng ở Crimea và hai chiếc còn lại được đóng tại Trung Quốc (theo thỏa thuận bàn giao công nghệ với Ukraine), trị giá tổng cộng 350 triệu USD.

Trong bài viết tựa đề “Trung Quốc diễn tập xâm lược các hòn đảo ở Biển Đông” trên chuyên san The Diplomat (Nhật Bản), nhà phân tích Franz-Stefan Gady thuộc tổ chức phi chính phủ EastWest Institute, nhận định: với tầm hoạt động 480 km, tàu đệm khí đổ bộ lớp Zubr là vũ khí lý tưởng để triển khai thực hiện sứ mạng đổ bộ lên các hòn đảo ở Biển Đông.

Theo ông Gady, các tàu đệm khí đổ bộ lớp Zubr bố trí ở đảo Hải Nam, nơi đặt Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc.

Thanh Ngọc

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news