Tin mới

TQ sắp nhận 20 trực thăng hiện đại Mi-171E từ Nga

Thứ tư, 02/07/2014, 08:57 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Theo hãng tin quốc phòng ARMS-TASS, trong\nnăm 2014, công ty xuất khẩu vũ khí của Nga là Rosoboronexport sẽ bàn giao 20\nchiếc trực thăng vận tải đa năng Mi-171E cho quân đội Trung Quốc.

(Tinmoi.vn) Theo hãng tin quốc phòng ARMS-TASS, trong năm 2014, công ty xuất khẩu vũ khí của Nga là Rosoboronexport sẽ bàn giao 20 chiếc trực thăng vận tải đa năng Mi-171E cho quân đội Trung Quốc.

Trực thăng Mi-171E do Nga sản xuất

Đây là đợt giao hàng cuối cùng trong bản hợp đồng được ký kết giữa Nga và Trung Quốc trong năm 2012. Theo đó, Bắc Kinh sẽ mua 52 chiếc trực thăng vận tải Mi-171E của Nga với kinh phí của bản hợp đồng không được tiết lộ.

Trong năm 2013, theo các điều khoản của thỏa thuận này, Nga đã sản xuất và chuyển giao cho Trung Quốc 32 chiếc Mi-171E. Máy bay trực thăng Mi-171E được chế tạo tại các nhà máy sản xuất ở thành phố Ulan-Ude.

Ở trung tâm đào tạo hàng không Ulan-Ude, Nga cũng đào tạo các phi công Trung Quốc để nhanh chóng sử dụng được các máy bay trực thăng mới. Đến nay toàn bộ phi hành đoàn đã hoàn thành việc đào tạo. Với việc nhận thêm 20 chiếc thì trong lực lượng không quân Trung Quốc hiện nay có tổng tộng 150 chiếc Mi-171E.

Mi-171E thuộc dòng trực thăng xuất khẩu hiện đại, được cải tiến từ trực thăng vận tải Mi-8. Dòng trực thăng này có thể chở được 37 người, được trạng bị động cơ VK-2500 có công suất rất lớn giúp trực thăng đạt tốc độ bay 250km/h, phạm vi hoạt động trên 600 km và có thể chở được lượng hàng hóa lên tới 4 tấn. Mi-171E được thiết kế đặc biệt cho các hoạt động ở châu Á và Trung Đông.

Thông tin về việc bàn giao Mi-171E được công bố trong bối cảnh quan hệ Nga - Trung đang trong thời kỳ nồng ấm nhất từ trước đến nay, do cả hai nước cùng có kế hoạch đối trọng lại với phương Tây, đặc biệt là Mỹ. Trong chuyến thăm Trung Quốc vừa qua của Tổng thống Nga Putin, nhân việc dự Hội nghị thượng đỉnh lần thứ 4 về phối hợp hành động và các biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Á (CICA) tại Thượng Hải, hai nước đã ký một loạt văn kiện hợp tác quan trọng, trong đó đáng lưu ý nhất là thỏa thuận trị giá hàng trăm tỷ USD bán khí đốt cho Trung Quốc trong vòng 30 năm. Hợp đồng này đã gây nóng mặt Mỹ và các đồng minh của Mỹ ở châu Âu. Thị trường tiêu thụ khí đốt rộng lớn Trung Quốc giúp Nga thoát khỏi các biện pháp trừng phạt năng lượng từ phương Tây, đồng thời hợp đồng béo bở này cũng giúp Trung Quốc an tâm về  nguồn năng lượng phục vụ phát triển đất nước trong vài chục năm tới.

Yên Hưng (Theo Eurasian Defence)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news