Tin mới

TQ tăng cường máy bay săn ngầm tuần tra vùng biển tranh chấp

Thứ năm, 02/07/2015, 11:10 (GMT+7)

Hải quân Trung Quốc gần đây đã bổ sung nhiều máy bay giám sát tiên tiến Y-8GX6 do Tập đoàn Máy bay Thiểm Tây chế tạo, cho Hạm đội Bắc Hải, làm nhiệm vụ săn lùng tàu ngầm ở Biển Đông và Hoa Đông.

Hải quân Trung Quốc gần đây đã bổ sung nhiều máy bay giám sát tiên tiến Y-8GX6 do Tập đoàn Máy bay Thiểm Tây chế tạo, cho Hạm đội Bắc Hải, làm nhiệm vụ săn lùng tàu ngầm ở Biển Đông và Hoa Đông.

Tin tức trên Want China Times hôm 30/6 cho hay, tuần báo Quốc phòng IHS Jane’s dẫn một bài viết trên trang web quốc phòng Trung Quốc nói rằng chiến đấu cơ Y-8GX6 đã được biên chế vào đội "Chim Ưng biển" thuộc Hạm đội Bắc Hải.

Hiện ra chưa rõ số lượng và thời gian Y-8GX6 đi vào phục vụ, song theo bài báo, Hạm đội Đông Hải và Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc sẽ nhanh chóng nhận được các máy bay Y-8GX6 chỉ một ngày sau đó.

Máy bay tác chiến chống ngầm Y-8GX6 là biến thể của máy bay săn ngầm Y-8/Y-9 do Tập đoàn Hàng không Thiềm Tây Trung Quốc chế tạo.

Nhiều máy bay săn ngầm Y-8GX6 được Trung Quốc biên chế cho Hạm đội Bắc Hải.

Được trang bị ngư lôi chống ngầm, tên lửa chống ngầm, thủy lôi và phao âm thanh có thể phát hiện tàu ngầm trong phạm vi 500km, loại máy bay này có thể tham gia chiến đấu chống tàu ngầm khi cần thiết. Phạm vi hoạt động của Y-8GX6 được ước tính là 6.680km.

Hình ảnh vừa được công bố cho thấy Y-8GX6 được trang bị radar tìm kiếm trên biển loại lớn, hệ thống điện quang ở bánh trước và tổ hợp vũ khí ở phía trước bánh chính.

Nhiệm vụ của Y-8GX6 là tuần tra vùng trời kéo dài từ biên giới Triều Tiên đến Liên Vân Cảng, tỉnh Giang Tô, tại đây thẩm quyền quân sự sẽ được chuyển giao cho Hạm đội Đông Hải Trung Quốc.

Theo trang mạng Guancha có trụ sở tại Thượng Hải, đưa Y-8GX6 vào phục vụ, Trung Quốc lần đầu tiên có thể triển khai hoạt động tuần tra vùng trời trên các khu vực tranh chấp Biển Đông và Hoa Đông.

Dự kiến, Trung Quốc chủ yếu sử dụng Y-8GX6 để theo dõi tàu ngầm của Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Việt Nam trên các khu vực biển tranh chấp.

Hạm đội Bắc Hải diễn tập tác chiến liên hợp.

Lý Kiệt, một chuyên gia hải quân Trung Quốc từ Bắc Kinh nói với South China Morning Post, Trung Quốc đã chế tạo Y-8GX6 từ tháng 10/2011 với tham vọng xây dựng lực lượng săn ngầm tương tự như P-3C của Mỹ.

"Nhưng vẫn còn khoảng cách nhất định giữa Y-8GX6 Trung Quốc với P-3C của Mỹ, đặc biệt nếu xét trong điều kiện và phạm vi do thám", ông Kiệt bình luận.

Lý Kiệt cho hay, sản lượng chế tạo máy bay săn ngầm Gaoxin sẽ được đẩy mạnh để theo đuổi yêu sách chủ quyền (vô lý, phi pháp) của Trung Quốc ở Biển Đông, Hoa Đông.

Trung Quốc mới đây thừa nhận các phi cơ của đội “Chim ưng biển” thuộc lực lượng Hải quân Trung Quốc đã đến Biển Đông do thám, thu thập thông tin về hoạt động các giàn khoan dầu của Việt Nam cùng một số quốc gia láng giềng tại khu vực Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trong nhiều năm qua.

Nhà quan sát quân sự Hong Kong Leung Kwok-leung nhận định, đây là lần đầu tiên truyền thông quốc gia Trung Quốc công bố chi tiết về những phát triển và hoạt động gần đây về đội bay đa chức năng của họ.

Yên Yên (Want China Times)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news