Tin mới

TQ triển khai máy bay không người lái tàng hình ra Phú Lâm

Thứ sáu, 27/05/2016, 08:53 (GMT+7)

Hình ảnh vệ tinh mới nhất từ công tư ImageSat International (ISI)  cho thấy Trung Quốc đã triển khai phi pháp máy bay không người lái với công nghệ tàng hình đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Hình ảnh vệ tinh mới nhất từ công tư ImageSat International (ISI)  cho thấy Trung Quốc đã triển khai phi pháp máy bay không người lái với công nghệ tàng hình đến đảo Phú Lâm, thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Fox News dẫn ảnh vệ tinh của ISI cho biết, Trung Quốc đã lần đầu bố trí máy bay không người lái do thám tầm xa Harbin BZK-005 tại đảo Phú Lâm. Máy bay này có thể hoạt động trong vòng 40 giờ mỗi lần triển khai.

Ảnh vệ tinh cũng cho thấy dường như máy bay không người lái Trung Quốc không mang vũ khí. BZK-005 hiện không có khả năng bắn tên lửa, không giống như những máy bay không người lái khác trong kho vũ khí của Trung Quốc.

Bên cạnh đó, những hình ảnh vệ tinh khác cũng cho thấy Trung Quốc đã di chuyển một số tên lửa đất đối không HQ-9 mà nước này ngang nhiên triển khai ở phía bắc Phú Lâm sang vị trí khác. Theo Fox News, động thái này nhiều khả năng để các tên lửa khó bị tiêu diệt hơn nếu bị không kích.

Ảnh vệ tinh cho thấy Trung Quốc triển khai máy bay không người lái tàng hình ra đảo Phú Lâm, quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền Việt Nam. Ảnh: ISI

Tin tức về động thái này của Bắc Kinh xuất hiện sau chuyến thăm chính thức của Tổng thống Mỹ Obama đến Việt Nam. Ông Obama đã dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm bán vũ khí sát thương đối với Việt Nam khi đến thăm Hà Nội hồi đầu tuần này.

Hồi tháng hai, Fox News đưa tin Trung Quốc triển khai các tên lửa đến đảo Phú Lâm khi Tổng thống Mỹ Obama chủ trì cuộc họp với các nhà lãnh đạo10 quốc gia Đông Nam Á ở Palm Springs, California.

Trả lời câu hỏi về mối đe dọa từ máy bay không người lái của Trung Quốc ở Biển Đông trong cuộc họp báo hôm 26/5, thư ký báo chí Lầu Năm Góc Peter Cook thừa nhận Lầu Năm Góc quan ngại về hành vi của Trung Quốc và một số nước khác trong khu vực.

Quần đảo Hoàng Sa, thuộc chủ quyền của Việt Nam, đã bị Trung Quốc dùng vũ lực chiếm đóng trái phép từ năm 1974. Trung Quốc lập nên cái gọi là "thành phố Tam Sa" trên đảo Phú Lâm từ tháng 7/2012, đồng thời bố trí tên lửa đất đối không và chiến đấu cơ trái phép trên đảo Phú Lâm.

Việt Nam nhiều lần khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi của đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, mọi hoạt động của các nước khác tại các khu vực này mà không có sự chấp thuận của Việt Nam đều bất hợp pháp và vô giá trị.

Xem thêm video:

[mecloud]e9agwCah81[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news