Tin mới

TQ tự nhận "vô cùng kiềm chế" trước hành động khiêu khích của Mỹ

Thứ sáu, 20/11/2015, 10:19 (GMT+7)

Tư lệnh Hải quân Trung Quốc hôm 19/11 lớn tiếng tuyên bố rằng hải quân nước này đã vô cùng kiềm chế trước những hành động khiêu khích của Mỹ và sẽ sẵn sàng đáp trả nếu Mỹ dám vi phạm "chủ quyền" trên Biển Đông.

Tư lệnh Hải quân Trung Quốc hôm 19/11 lớn tiếng tuyên bố rằng hải quân nước này đã vô cùng kiềm chế trước những hành động khiêu khích của Mỹ và sẽ sẵn sàng đáp trả nếu Mỹ dám vi phạm "chủ quyền" trên Biển Đông.

Theo tin tức trên Reuters, tuyên bố trên được Tư lệnh Hải quân Trung Quốc, Đô đốc Ngô Thắng Lợi đưa ra trong cuộc gặp với Đô đốc Scott Swift, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ tại Bắc Kinh.

“Hải quân Trung Quốc luôn theo sát mọi động thái khiêu khích của Mỹ và đã nhiều lần phát cảnh báo trong khi chúng tôi luôn kiềm chế vì lợi ích chung trong quan hệ song phương”, ông Ngô nói.

“Nếu Mỹ tiếp tục những hành vi khiêu khích của mình bất chấp sự phản đối của Trung Quốc, chúng tôi hoàn toàn có đủ khả năng để bảo vệ chủ quyền và an ninh quốc gia”, Đô đốc Trung Quốc cảnh báo.

Chiến hạm USS Lassen của Mỹ đã tiến vào tuần tra trong vùng 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo của Trung Quốc hôm 27/10. Ảnh: US Navy

Trước đó, hôm 18/11, tại Philippines, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Trung Quốc ngừng ngay mọi hoạt động cải tạo phi pháp của mình ở Biển Đông trong cuộc gặp với người đồng cấp Philippines bên lề hội nghị thượng đỉnh APEC vừa diễn ra tại Philippines.

Cố vấn về Chính sách châu Á của ông Obama cho biết, Tổng thống Obama sẽ lại một lần nữa nêu lên vấn đề tranh chấp Biển Đông tại Hội nghị Cấp cao ASEAN ở Malaysia vào cuối tuần này.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền phi pháp với hầu hết diện tích Biển Đông - tuyến hàng hải huyết mạch hàng đầu thế giới, bất chấp sự phản đối của các quốc gia trong khu vực và cộng đồng quốc tế.

Philippines đã đệ đơn kiện Trung Quốc lên Tòa Trọng tài Liên Hợp Quốc. Hôm 29/10, Tòa Trọng tài tuyên bố họ có quyền xét xử nhiều vấn đề trong vụ Philippines kiện yêu sách chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông. Các chuyên gia nhận định, đây là thất bại to lớn của Bắc Kinh trên trường quốc tế, ảnh hưởng trực tiếp tới uy tín và vị thế nước lớn của Trung Quốc.

Hôm 27/10, Mỹ đã điều tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen vào tuần tra khu vực 12 hải lý quanh các bãi đá mà Trung Quốc cải tạo phi pháp thành các đảo nhân tạo ở Biển Đông. Cuộc tuần tra mà Mỹ khẳng định là nhằm “đảm bảo tự do hàng hải quốc tế” đã khiến Trung Quốc hết sức giận dữ.

Xem thêm video ông Tập Cận Bình lẻ loi trên thảm đỏ APEC:

[mecloud]qRyJcr0Gje[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news