Tin mới

TQ tức tối vì cương lĩnh đảng Cộng hòa Mỹ đả kích Biển Đông, Tây Tạng

Thứ năm, 21/07/2016, 09:58 (GMT+7)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay, 21/7 đã kêu gọi đảng Cộng hòa Mỹ ngưng đưa ra "những cáo buộc vô căn cứ" chống lại cương lĩnh đảng của Trung Quốc. Những cáo buộc này nói Trung Quốc diệt chủng văn hóa Tây Tạng và có những tuyên bố lố bịch tại Biển Đông.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay, 21/7 đã kêu gọi đảng Cộng hòa Mỹ ngưng đưa ra "những cáo buộc vô căn cứ" chống lại cương lĩnh đảng của Trung Quốc. Những cáo buộc này nói Trung Quốc diệt chủng văn hóa Tây Tạng và có những tuyên bố lố bịch tại Biển Đông.

Các tàu nạo vét Trung Quốc hoạt động trái phép tại đá Vành Khăn. Ảnh: Reuters

Chính quyền Trung Quốc nói chung đã tránh đưa ra những bình luận trực tiếp về cuộc bầu cử, thận trọng để tránh bị coi là can thiệp mặc dù trong tháng 4, Bộ trưởng Bộ Tài chính Trung Quốc Lou Jiwei đã gọi ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump là một "loại người vô lý" do đề nghị thuế quan của ông này đối với hàng hóa nhập khẩu của Trung Quốc.

Trong một tuyên bố bằng tiếng Anh được hãng Tân Hoa xã đưa ra hôm 21/7, bộ này nói cương lĩnh của đảng Cộng hòa chứa "những cáo buộc đối với Trung Quốc về các vấn đề liên quan tới Đài Loan, Tây Tạng, thương mại và Biển Đông" và là sự can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc.

"Tất cả các đảng phái chính trị tại Mỹ cần nhìn nhận sự phát triển của Trung Quốc một cách khách quan và hợp lý và hiểu chính xác những vấn đề nảy sinh trong các mối quan hệ song phương", bộ Tài chính Trung Quốc nói.

"Chúng tôi hy vọng các bên liên quan ngừng những lời buộc tội vô căn cứ chống lại Trung Quốc và can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc, đóng góp nhiều hơn cho sự hợp tác và niềm tin song phương".

Cương lĩnh được thông qua hôm 18/7 nói rằng Trung Quốc đang quyết đoán với những yêu sách "lố bịch" tại Biển Đông để đánh lạc hướng người dân khỏi các vấn đề kinh tế, tiến hành "diệt chủng văn hóa" tại Tây Tạng và Tân Cương. Cương lĩnh này cũng tái cam kết bán vũ khí cho khu tự trị Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết việc thúc đẩy tăng trưởng ổn định trong các mối quan hệ phục vụ cho lợi ích cả 2 nước và hòa bình, phát triển của khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như thế giới, "cả 2 bên nên tuân thủ theo hướng này".

Các quan chức Trung Quốc thừa nhận biết rất ít về ông Trump hơn so với đối thủ đảng Dân chủ của ông, bà Hillary Clinton. Bà Clinton đã có giao dịch rộng rãi với Trung Quốc kể từ khi còn làm ngoại trưởng.

Bảo Linh (Reuters)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: đảng cộng hòa