Tin mới

Pháp mở chiến dịch không kích "trả hận" lớn nhất nhằm vào IS

Thứ hai, 16/11/2015, 12:39 (GMT+7)

Nhằm trả đũa cuộc khủng bố đẫm máu ở Paris tối 13/11, Pháp đã mở một chiến dịch không kích lớn nhất nhằm vào hàng loạt cứ điểm của Nhà nước Hồi giáo tại thành phố Raqqa, thành trì của IS tại Syria.

Nhằm trả đũa cuộc khủng bố đẫm máu ở Paris tối 13/11, Pháp đã mở một chiến dịch không kích lớn nhất nhằm vào hàng loạt cứ điểm của Nhà nước Hồi giáo tại thành phố Raqqa, thành trì của IS tại Syria.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Pháp cho biết, đã có 12 máy bay tham gia vào nhiệm vụ lần này, trong đó có 10 chiến đấu cơ đã ném tất cả 20 quả bom xuống Raqqa. Các phi cơ hầu hết đều xuất kích từ Jordan và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

"Mục tiêu đầu tiên bị phá hủy là một đồn chỉ huy của Daesh, trung tâm tuyển mộ và kho vũ khí, đạn dược. Mục tiêu thứ hai là một trại huấn luyện khủng bố", thông báo sử dụng tiếng Arab của Bộ Quốc phòng Pháp cho biết.

Video hàng loạt chiến đấu cơ Pháp xuất kích, dội bom IS tại Raqqa:

[mecloud]BmcMfwP0kr[/mecloud]

Vụ không kích diễn ra dưới sự điều phối giữa các lực lượng Mỹ và Pháp. Các mục tiêu được xác định dựa trên những thông tin tình báo trước đó.

Một số nhà hoạt động của phe đối lập Syria cho biết, rất nhiều cơ sở như sân vận động, bảo tàng, bệnh viện, các tòa nhà hành chính ở Raqqa đều bị trúng bom.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Pháp miêu tả đây là chiến dịch tấn công lớn nhất mà nước này thực hiện nhằm vào IS cho đến nay.

Pháp đã triển khai 10 chiến đấu cơ dội bom IS tại Raqqa. Ảnh: Flickr

Chiến dịch không kích IS của Pháp được triển khai sau khi nhóm khủng bố này nhận trách nhiệm chuỗi vụ tấn công tại Paris tối 13/11 khiến ít nhất 132 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương.

Pháp là một trong những quốc gia tham gia liên minh chống IS do Mỹ dẫn đầu. Các chuyên gia dự đoán cuộc tấn công Paris là sự trả thù của nhóm khủng bố Hồi giáo này đối với nước Pháp.

Tổng thống Hollande hôm 14/11 tuyên bố sẽ tấn công không nương tay với IS trên mọi lãnh thổ.

Cảnh sát cho biết hiện đã có thông tin về 4 kẻ tấn công. Một tên là người di cư gốc Syria. Tờ Blic của Serbia đã đăng tải ảnh một trang hộ chiếu, cho thấy người mang hộ chiếu là Ahmad al-Mohammad, 25 tuổi, ở Idlib, Syria. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ hộ chiếu đó là giả hay thật.

Ít nhất ba kẻ tấn công là người Pháp. Hai tên sống ở Brussels. Tên thứ ba là Ismael Omar Mostefai, 29 tuổi, sống tại Chartres, cách Paris khoảng 100 km. Tên này cùng với hai đồng phạm đã thực hiện vụ xả súng làm 89 người ở nhà hát Bataclan thiệt mạng.

Cảnh sát Bỉ cũng cho biết đã bắt giữ 7 người liên quan đến vụ tấn công Paris.

Pháp điều siêu chiến hạm tới Syria, quyết xóa sổ hoàn toàn IS

Tổng thống Pháp Hollande cho biết tàu sân bay hạt nhân Sharles de Gaulle của nước này sẽ rời cảng vào ngày 19/11 tới Syria tham chiến, mang theo quyết tâm xóa sổ hoàn toàn IS của Paris.

Hãng thông tấn TASS ngày 16/11 đưa tin, tàu sân bay hạt nhân Charles de Gaulle của Pháp sẽ tới Trung Đông vào ngày 19/11 tới để tham gia chiến dịch chống IS.

Theo ông Hollande, việc triển khai tàu sân bay hạt nhân lớn nhất trong chiến dịch chống IS tại Iraq và Syria sẽ góp phần tăng cường sức mạnh quân sự của Pháp tại khu vực này.

“Tôi không nói về chuyện răn đe IS mà câu chuyện ở đây là phải xóa sổ hoàn toàn nhóm khủng bố này” – ông Hollande nhấn mạnh.

Xem thêm video mô phỏng chuỗi khủng bố đẫm máu khiến nước Pháp tê liệt:

[mecloud]isizXGAVsD[/mecloud]

Lê Huyền (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Tấn công ở Pháp ít nhất 1 người chết, 70 tu sỹ bị bắt làm con tin

Có ít nhất 1 người chết, khoảng 70 tu sỹ đang bị giữ làm con tin sau khi xuất hiện đối tượng cầm súng tấn công vào trại dưỡng lão ở Montpellier, Pháp.