Tin mới

Trả đũa Liên quân không kích, IS điên cuồng giết chóc dân thường

Thứ năm, 25/09/2014, 14:58 (GMT+7)

Nhằm trả đũa các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu, Nhà nước Hồi giáo đã tăng cường tấn công khu vực miền bắc Syria, sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, giết chóc, đốt phá làng mạc, chặt đầu thường dân.

Nhằm trả đũa các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu, Nhà nước Hồi giáo đã tăng cường tấn công khu vực miền bắc Syria, sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, giết chóc, đốt phá làng mạc, chặt đầu thường dân.

Trong hai ngày 23-24/9, Mỹ và đồng minh liên tục không kích, dội bom nhắm vào IS ở Syria, tiêu diệt nhiều tay súng IS cùng các cơ sở vật chất và khí tài của chúng.

Đáp trả lại, các tay súng IS đang tăng cường những vụ tấn công nhằm chiếm lấy thành phố Kobani, sát biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ.

Reuters đưa tin, cộng đồng người Kurd ở Syria cho biết, tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo (IS) đã trả đũa các cuộc không kích do Mỹ đứng đầu bằng cách tăng cường tấn công khu vực miền Bắc Syria, sát biên giới với Thổ Nhĩ Kỳ, nơi 140.000 người dân đã phải bỏ trốn trong một cuộc di cư nhanh nhất suốt 3 năm xảy ra nội chiến. Nhóm phiến quân Hồi giáo cực đoan đã điên cuồng giết chóc, đốt làng mạc, chặt đầu những người dân thường vô tội.

Reuters dẫn lời ông Hamed, một người tị nạn Syria phải bỏ chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, những cuộc không kích vẫn không thể ngăn cản IS vì thiếu bộ binh.

“Những cuộc không kích này là không quan trọng. Chúng tôi cần bộ binh”, ông nói.

Những người dân thường vô tội Syria đang phải gánh chịu tai họa khủng khiếp của cuộc nội chiến kéo dài suốt 3 năm qua

Mazlum Bergaden, một giáo viên đến từ Kobani, người đã vượt qua biên giới để đoàn tụ cùng gia đình hôm 24/9 cho hay, hai người em của ông đã bị chiến binh Hồi giáo bắt làm tù binh.

“Tình hình rất tồi tệ. Sau khi giết chóc người dân, các tay súng đốt các làng mạc nơi chúng đi qua… Khi chúng đến làng chúng tôi, chúng chặt đầu người trong làng để thị uy. Họ đang ra sức hủy hoại nền văn hóa và xóa sổ đất nước chúng tôi”, ông Mazlum Bergaden kinh hoàng kể lại.

Trong bài phát biểu dài 40 phút tại Liên Hiệp Quốc ngày 24/9, Tổng thống Mỹ Barack Obama kêu gọi thế giới tiếp tục đoàn kết, tham gia liên minh do Mỹ đứng đầu nhằm tiêu diệt IS.

“Ngôn ngữ mà những kẻ sát nhân này có thể hiểu là ngôn ngữ vũ lực, vì thế Mỹ sẽ tiếp tục mở rộng liên minh nhằm tiêu diệt mạng lưới chết chóc này”, ông Obama nói.

Thủ tướng Anh David Cameron cho biết, Anh rất muốn tham gia các cuộc không kích của liên quân do Mỹ dẫn đầu nhằm tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo sau khi chính phủ Iraq yêu cầu Lodon giúp đỡ. Ông Cameron đang kêu gọi quốc hội chấp thuận các hành động quân sự để sớm tham gia không kích.

Giới chức Mỹ cho biết, đêm 24/9, liên quân đã tiến hành không kích vào các nhà máy lọc dầu nhằm tiêu diệt nguồn thu nhập chính của nhóm Hồi giáo cực đoan.

Theo Reuters, Syria đang hứng chịu nội chiến kéo dài từ năm 2011 đến nay, với phe nổi dậy và IS muốn lật đổ chính quyền Syria, khiến trên 190.000 người chết và hàng triệu người mất nhà cửa. Ít nhất 150 người chết mỗi ngày trong những vụ giao tranh ở Syria.

 

Yên Yên (Nguồn: Reuters)

Theo Người đưa tin

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news