Tin mới

Trả hồ sơ vụ bác sĩ Lương: "Bất cập lớn hiện nay là ông Trương Quy Dương không ở Việt Nam"

Thứ ba, 05/06/2018, 17:39 (GMT+7)

Nói về việc HĐXX kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm đối với ông Trương Quý Dương - nguyên Giám đốc BVĐK Hòa Bình, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu cho rằng bất cập lớn là ông này đang không ở Việt Nam.

Nói về việc HĐXX kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm đối với ông Trương Quý Dương - nguyên Giám đốc BVĐK Hòa Bình, ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu cho rằng bất cập lớn là ông này đang không ở Việt Nam.

Chiều 5/6, HĐXX TAND TP Hòa Bình dự kiến tuyên án vụ án liên quan đến bác sĩ Hoàng Công Lương. 

Hơn 14h, HĐXX ra làm việc song không tuyên án như đã thông báo mà bất ngờ tuyên trả hồ sơ về VKS để yêu cầu làm rõ một số vấn đề. Quyết định này của toà trùng với đề nghị đã nêu trước đó của VKS.

HĐXX vụ án bác sĩ Hoàng Công Lương nhận thấy có dấu hiệu vi phạm quy trình tố tụng, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, nhiều tình tiết bằng chứng mới không có khả năng làm rõ tại toà. Vì vậy, HĐXX tuyên bố trả hồ sơ cho Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hòa Bình để thực hiện điều tra bổ sung một số vấn đề liên quan.

Sẽ trả tiếp hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra

Chiều cùng ngày, trao đổi với PV bên hành lang Quốc hội, Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho hay, sau khi tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung cho VKS, cơ quan này sẽ tiếp tục trả hồ sơ cho cơ quan cảnh sát điều tra để tiến hành điều tra bổ sung theo yêu cầu.

Tiếp theo, các cơ quan tố tụng phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và cơ quan điều tra phải tiến hành điều tra đúng thời hiệu.

Trả hồ sơ vụ bác sĩ Lương: Bất cập lớn hiện nay là ông Trương Quy Dương không ở Việt Nam - Ảnh 1.

ĐBQH Nguyễn Quang Tuấn.

Liên quan đến diễn biến mới tại phiên tòa này, đại biểu, GS.TS Nguyễn Quang Tuấn (Giám đốc BV Tim Hà Nội) cho hay, theo dõi quá trình diễn ra phiên xử, các phiên tranh tụng giữa luật sư bào chữa, đại diện VKS, tòa án, cá nhân ông phần nào dự đoán được việc HĐXX sẽ tuyên trả hồ sơ, điều tra bổ sung.

Ông Tuấn lý giải, trong vụ án này còn có rất nhiều vấn đề liên quan đến điều tra, luận tội của đại diện VKS hay các nhân chứng, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không được tòa mời đến, bằng chứng của luật sư bào chữa cho các bị cáo đưa ra đã không được ghi nhận… 

"Điều này được xem là các lỗ hổng rất lớn trong lúc chúng ta đang tiến hành cải cách tư pháp. Do đó, khi HĐXX tuyên trả lại hồ sơ, điều tra bổ sung, tôi không ngạc nhiên.

Vụ án này đang nhận được sự quan tâm của dư luận xã hội, tôi mong sau khi cơ quan điều tra làm rõ các nội dung được yêu cầu điều tra bổ sung, tòa sẽ có những kết luận, tuyên án đúng người, đúng tội", ông Tuấn nêu rõ.

Trả lời câu hỏi về quyết định trả hồ sơ liệu có phải do TAND TP Hòa Bình đang chịu áp lực từ dư luận, ông Tuấn cho rằng thực tế khó nói bởi tất cả các đơn vị, tòa án, VKS, cảnh sát điều tra các địa phương đều có chất lượng tốt như nhau. 

Chúng ta phải chấp nhận những vụ điều tra, truy tố chưa được hài lòng. Đây chính là vấn đề cần quan tâm nhằm cải thiện chất lượng điều tra, truy tố cũng như xét xử.

Hàng chục nghìn cán bộ, y bác sĩ chờ phán quyết công minh của tòa

Đại biểu Quốc hội, PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu, Phó Giám đốc Bệnh viện Y Hà Nội bày tỏ, ông đã dự đoán về việc HĐXX vụ án bác sĩ Hoàng Công Lương tuyên trả hồ sơ khi dư luận lên tiếng, các bằng chứng, tình tiết mới xuất hiện trong quá trình xét xử.

"Việc tuyên bố trả hồ sơ là quyền của tòa án và trên cơ sở đề xuất của VKS. Tôi ủng hộ quyết định đó.

Tôi mong cơ quan điều tra cần nhanh chóng củng cố bằng chứng để phiên tòa tiếp theo sẽ sớm diễn ra. Chúng ta cũng không thể nóng vội chuyện này được, vì đó là sinh mạng chính trị của con người", ông Hiếu nêu rõ.

Ông cũng chia sẻ, sau vụ án liên quan đến bác sĩ Hoàng Công Lương, có hàng chục nghìn cán bộ, y bác sĩ của ngành y và 9 gia đình nạn nhân đang ở phía sau chờ phán quyết công minh của tòa nên ông mong, sau đây, công lý sẽ được thực thi.

Trả hồ sơ vụ bác sĩ Lương: Bất cập lớn hiện nay là ông Trương Quy Dương không ở Việt Nam - Ảnh 3.

ĐBQH Nguyễn Lân Hiếu.

Nói thêm về việc HĐXX mới chỉ kiến nghị điều tra làm rõ trách nhiệm đối với ông Trương Quý Dương - nguyên Giám đốc BVĐK Hòa Bình, ông Hiếu cho rằng, HĐXX khi kiến nghị như vậy đã thực hiện theo đúng các thủ tục pháp lý nên không nên bình luận thêm.

Ông chỉ rõ, thực tế bất cập lớn nhất hiện nay là ông Trương Quy Dương đang không có mặt ở Việt Nam.

Tuy nhiên, theo vị đại biểu, hiện nay, cơ quan điều tra sẽ phải điều tra bổ sung, làm rõ trách nhiệm đối với ông Dương trong việc ký kết hợp đồng liên danh sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị y tế và căn cứ để thu nguồn tiền chạy thận nhân tạo với ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Thiên Sơn. 

Đồng thời, nhà chức trách phải xác định có hay không thỏa thuận khác trong việc thu và sử dụng nguồn tiền này.

"Nếu trong quá trình điều tra bổ sung này phát hiện có vi phạm hình sự, việc khởi tố đối với ông Dương chắc chắn sẽ được thực hiện, còn nếu không tìm được chứng cứ sẽ khó khởi tố", ông Hiếu nhìn nhận.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news